Online Marketing – Người chơi và các loại vũ khí

Posted on 16/07/2009

4


Hơn 1 tháng qua, không viết được chữ nào, không phải là không có gì mới.

Thật ra là đã học hỏi được rất nhiều cái mới, nhưng không có thời gian, tâm trí, và sức lực để viết. Đến khi có thời gian thì nó lại dồn ứ 1 đống thông tin, hổng biết chọn cái nào để viết. Có lẽ tui chọn cái nội dung cho cái blog này hơi bị rộng, ôm tới 4 mảng : Online marketing strategy or general, Web analytics, SEO, PPC.

Mà thường thì phải có cảm hứng viết mới hay, mới đã. Nhưng lúc có hứng thì lại phải u đi làm cho hết tất cả, follow theo các idea. Rồi lại bị é qua những vấn đề mới, thế là cái ý cũ nó thành cũ rồi, k có sung viết. Thôi giờ làm 1 cái bài tổng kết các ý vậy, để khi nào rảnh thì viết:

– Về Web analytics : hic hic, nhiều tuyệt chiêu, viết mãi chắc cũng không hết. Tui chặt cái stats nhà ra làm 8 khúc, bắt con GA nó báo cáo từng khúc, đã dễ sợ. Chưa hả, tui gắn thêm plugin, rồi advance filter nó từa lưa, bắt nó ói ra những thông tin mà nó còn giấu tui. Nói chung là tuyệt kĩ thì có nhiều lắm, load được nguyên cuốn sách “chân kinh” nữa. Chưa kịp luyện thì bị ‘đày’ đi làm các nhiệm vụ khác.

– Về SEO : cuối cùng đã bắt được con Google bot nhặng xị chạy lòng vòng. “bắt” trói nó lại bắt nó crawl web mình liền liền. Thế là hồi xưa bị tuột index 15 k (xám cả mặt), giờ gỡ lại được hết mà còn tăng lên 30 k nữa. Ghê chưa. Bắt em nó phải crawl hết các tin mới của mình ngay. Hồi xưa không được như vậy. Rút được nhiều kinh nghiệm quí giá.

Kì này tui cũng đã làm Keyword Research muốn điên luôn. Nhưng phải công nhận lần này tui làm rất kĩ và bài bản. Nhưng vì vậy mà hiệu quả cũng tăng thấy rõ. Giờ thì ai muốn làm kiểu pro hay amateur tui đều làm được. Làm pro thì không hề dễ tí nào (điên cái đầu luôn). Nhớ hồi dự hội nghị Online Marketing đầu năm, nghe chị gì bên Pacific Airlines nói, làm keyword cho SEO cũng dễ lắm, các bạn tự làm cũng được (hi hi hi)

– PPC : nhờ Keyword research tốt nên ở cái PPC này hiệu quả cũng tăng lên gấp bội. Từ đây mới thấy bà con cô bác Marketer đầu tư cho PPC cao gấp 5 lần SEO trong mấy năm vừa qua, nhưng nếu không cẩn thận với nó, k biết cách làm 1 cách bài bản thì cũng là vứt tiền xuống biển, nó ‘ăn’ nhanh cực kì.

– Marketing Strategy : cái này là gom của tui nhiều hơi sức nhất trong mấy tháng vừa qua. Tui mất việc biết bao lần là cũng vì thằng này cả. Dù cho tui có giỏi, có trùm 3 thằng ở trên, nhưng nếu không có thằng nhóc cuối cùng này thì 3 thằng kia chỉ là những kẻ tàn phế.

3 thằng kia chỉ là súng, dao găm, phi tiêu. Thằng này mới chính là người đánh, người chỉ huy. Không có bàn tay, dụng ý con người thì 3 cái vũ khí đó nó đánh đi đâu, đánh ai, như thế nào ? Cũng như, người chỉ huy ‘ngơ ngáo’ thì mấy thứ vũ khí này sẽ được phóng lung tung, bắn chim, … chứ chả vô 1 cái đích nào cả.

Thời gian vừa qua, tui chỉ là 3 thứ vũ khí trên chứ không phải là ‘player’, bởi vì tui chưa đủ qualification để đảm đương công việc của player. Nhưng tui biết “player” đang sử dụng tui ‘có ý’ không hay chỉ toàn ‘bắn chim’, ‘bắn đại’ …

Thế là vũ khí trốn khỏi tay player, lên đường đi tìm 1 player thực thụ, hoặc tìm kiếm 1 môi trường mà nó có đủ qualification để play luôn.