Hiểu đúng về “Visitor Loyalty” của Google Analytics

Posted on 24/09/2009

0


Từ  trước đến nay tôi vẫn nghĩ đây là 1 trong những bảng báo cáo khó hiểu nhất của Google Analytics (1 cái khác là Visitor Recency). Nhưng do bận rộn quá hoặc … làm biếng mà tôi cũng kệ. Lần này thì không kệ được, vì có request … Thế là bắt đầu săn đuổi ý nghĩa của cái bảng này từ  thí nghiệm của 1 chuyên gia

Kết luận: đáng lý ra cái bảng Visitor loyalty đó nó phải trình bày như thế này

Visitor loyalty của GA - nên được trình bày như thế này

Visitor loyalty của GA - nên được trình bày như thế này

thì hiện tại GA lại trình bày như thế này:

Visitor loyalty GA - không nên trình bày như vầy

Visitor loyalty GA - không nên trình bày như vầy

Nên đã xảy ra biết bao hiểu lầm và mệt mỏi, cuối cùng dẫn đến không xài được.

Với cách trình bày hiện tại, rất dễ dẫn đến hiểu lầm rằng đây là 1 bảng báo cáo Visitor Frequency, nghĩa là như vầy:

visitor frequency

visitor frequency

Thực chất GA không thể báo cáo Visitor Frequency. Khi access vào bảng báo cáo Absolute Unique Visitor của GA chúng ta không thể thực hiện được Advance Segment. GA cũng bảo là do cách thức lấy dữ liệu của nó nên nó không thể display các báo cáo Absolute Unique Visitors, Keyword Positions, Goal, Funnel và Benchmarking reports ở cấp độ Visit. Tui cũng thử tìm nát nước trên mạng, cũng chả thấy ở đâu cách implement GA để nó báo cáo Visitor Frequency.

Thế là đành ngậm ngùi tìm hiểu lại cái “Visitor Loyalty” của Google Analytics. Hiểu đúng bản chất, cái bản này nên được gọi là “Frequency of Visit Order” hay “Frequency by Order of Visitor Repetition”. Ví dụ theo hình trên, trong 1 tháng từ 24 tháng 8 đến 23 tháng 9, có tổng cộng 1010 lượt truy cập (visit) ghé website, 1010 lượt này sẽ được phân loại toàn bộ ra ở bản trên theo thứ tự của chúng.

1 người mới toe ghé thăm 4 lần trong tháng trên thì 4 visit đó sẽ được chia ra ở mỗi nhóm khác nhau, 1 vào nhóm lần thứ 1, 1 vào nhóm lần thứ 2, 1 vào nhóm lần thứ 3 và 1 vào nhóm lần thứ 4.

1 người đã ghé site 1 trăm lần rồi, nhưng trong tháng vừa qua chỉ ghé lại có 1 lần thôi, thì cái visit đó sẽ được xếp vào nhóm cuối cùng.

Rõ ràng đây là Frequency of Visits chứ không phải Visitor và frequency này được tính theo thứ tự  của visit. Hiểu như thế rồi sẽ thấy cái bản đó có giá trị hơn hẳn. Nhìn vào bảng này ta có thể thấy ngay được, trong 1 tháng vừa qua, bao nhiêu % lượt truy cập là khách cũ, bao nhiêu % lượt là khách mới tinh, trong đó độ kết dính được thể hiện qua các nhóm visit có số n (lần ghé lại) cao. Nếu Web của bạn là Blog, mà có quá ít visit thuộc nhóm ghé lại trên 30 lần dù blog của bạn đã chạy cả năm thì rõ ràng là không tốt (theo thói thường,🙂 ).