Ai có thể làm phân tích web ?

Posted on 04/10/2009

2


Có thể có rất nhiều yêu cầu nữa nhưng theo tôi 1 điểm không thể thiếu đối với 1 người phân tích web là phải có cái não cứng, chắc và kiên nhẫn.

Ai đó đã từng phân tích web hẳn đã đối mặt với hàng vài chục bảng số liệu đủ kiểu. Phải luôn quan sát, chú ý và đặt vấn đề. Từ đó phát sinh ý tưởng kết nối các “dấu vết” lại thành 1 xâu chuỗi. Rồi lại tiếp tục tìm kiếm những xâu chuỗi khác, tìm ra 1 hoặc , nếu may mắn, 1 vài “động cơ” khả nghi nhất! Well, công việc gần giống như 1 nhà nghiên cứu, nhà điều tra, thám tử! (That’s why I love it!)

người phân tích web

người phân tích web

Có lúc trong lúc phân tích tui thầm ước gì không cần phải sử dụng con chuột, màn hình desktop thì rộng ra như cái bảng, tôi đứng trước cái màn hình đó và dùng tay kéo đẩy các bảng số liệu cho nó hiện ra, mất đi, filter … thật nhanh và chính xác. Tốc độ load dữ liệu chậm cộng với thao tác chuột và bàn phím khá mất thời gian, gây phân tâm cũng làm ảnh hưởng đến dòng suy nghĩ của người phân tích.

giao diện lý tưởng để phân tích :)

giao diện lý tưởng để phân tích🙂

Nhiều khi ngồi cả ngày chỉ để chạy theo 1 giả thiết, lục tung hết bảng số liệu này đến bảng số liệu khác để thu thập các “bằng chứng” vì nếu ngừng lại giữa chừng thì sẽ bị rơi mất luồng ý tường mà cái não của mình nó đang sản sinh ra.

–> người phân tích phải có 1 bộ não có sức bền để đi theo cái luồng suy nghĩ đó (nhiều khi cả ngày), người phân tích chắc chắn k phải là người giỏi làm event hay sales (2 công việc rất cơ bản trong marketing – nói thế vì các giám đốc marketing thường hay trưng dụng nhân sự của phòng làm những việc k phù hợp) vì tính tình sẽ trầm hơn, cơ địa lẫn suy nghĩ chậm hơn, nhưng dai sức hơn và sâu hơn.

Nói thế, không có nghĩa là người phân tích cứ đi phân tích loạn cào cào, lan man, không có 1 qui trình, định hướng, mục tiêu hay deadline. Theo tôi, qui trình chỉ có được sau khi người phân tích đã làm quen với mô hình của doanh nghiệp, sau giai đoạn đầu phân tích lung tung beng (lung tung có phương pháp nhé!) . Lúc đó, anh ta sẽ biết đối với trường hợp này, thông tin nào là quan trọng nhất, nhì, ba , … từ đó anh ta có thể set 1 cái dashboard hợp lý. Và thế là công việc hằng ngày chỉ cần nhìn vào cái dashboard đó, lướt qua các số liệu kém quan trọng khác xem có gì khả nghi không, lao vào các công việc phân tích khác như Competitive Analysis, phân tích môi trường bên ngoài, phân tích keyword cho SEO, …

Vì vậy, theo tui, những người có bản chất nghiên cứu không tìm thấy được việc làm hoặc không sống được trong môi trường học thuật thì hoàn toàn có thể tham gia vào công việc web analytics này để thỏa mãn đam mê!🙂