Kết quả Google Search bị cá nhân hóa ngày càng rõ rệt!

Posted on 07/10/2009

2


Nếu cách đây 1 năm chỉ khi nào ta log in hay log out tài khoản Google thì mới nhìn thấy sự khác biệt trong kết quả search thì hiện nay, không cần log in, bạn cũng thấy sự khác biệt đó ở những máy tính khác nhau, hoặc hôm nay và 3 ngày sau.

Giờ đây, không cần log in vào tài khoản Google, những trang web mà bạn thường click vào khi search trên Google sẽ dần dần nâng hạng trên kết quả tìm kiếm của bạn. Theo tôi điều này vẫn chưa thấy rõ cách đây 3 tháng, nhưng 1 số bạn đồng môn SEO nói là ‘cái này xưa rồi’.🙂

Điều này gây ra 1 cái khó chịu cho SEOer muốn kiểm tra thứ hạng của 1 keyword mình đang chăm vì cứ phải delete toàn bộ cookie thì mới xem ‘kết quả khách quan’ được. Anyway, nghĩ lại thì “như thế nào mới là khách quan chứ ?”, đa số người dùng đâu có delete cookie đâu.

Theo tôi, điều này sẽ dẫn đến các SEOer sẽ cần thay đổi chiến lược SEO của mình. Nếu trước kia chỉ khi log in mới bị personalize search ảnh hưởng (tỉ lệ này có lẽ vẫn k cao lắm) thì bây giờ chả cần log in nó cũng bị cá nhân hóa rồi. Chuyện này chắc SEO chuyên nghiệp đã đoán ra từ tám đời hoánh, chắc chỉ có mấy “SEO tay trái” như tui giờ mới loay hoay thay đổi chiến lược! Hơi bị trễ!🙂

Gần đây 1 người bạn trong khi search Google Image còn la lên rằng : “search trên IE là kết quả chuẩn nhất, còn Chrom và Firefox toàn gì đâu không” –> cái này thì ‘cũng xưa rồi’, nhưng biết vậy thôi chứ cũng chưa biết SEO kiểu gì với nó. :))