Chris Hughes và những ngày đầu chiến dịch Obama

Posted on 18/10/2009

0


Để hiểu rõ về gì mà chiến dịch đã phải nếm trải trong những ngày đầu, cần phải lược bỏ các thành công mà Obama vừa đạt được về sự ủng hộ của một số đông kỉ lục cũng như thứ hạng về tài chính giành được. Nhớ lại thời kì năm 2007 của ông: một nghị sĩ ít tên tuổi với một cái tên nghe thật ‘dễ sợ’ và một lý lịch mỏng manh, không hề có được sự chắc chắn như Hillary Clinton hay một dàn các nhà ủng hộ giàu có. “Cả chiến dịch chỉ tập trung vào Iowa”, Hughes nói. “Trong mọi cuộc họp nhân viên, David (Plouffe) đều hỏi ‘Anh đã làm gì hôm nay để giúp chúng tôi thắng ở Iowa?’ “. Một chiến thắng trong cuộc họp kín ở Iowa vào tháng 1 năm 2008 sẽ chứng minh rằng Obama có được sự nổi tiếng trong đông đảo quần chúng và sẽ tạo đà cho chiến dịch. Theo 1 …
Ngày mà Obama tuyên bố ông ta là ứng cử viên vào tháng 2 năm 2007, 2 website đã online : website chính của chiến dịch, BarackObama.com, và MyBO. Gần 1 ngàn nhóm địa phương đã được tạo ra trong ngày đầu tiên của MyBO, sản sinh rất nhiều traffic đến nỗi website suýt sập. Một tuần sau đó, Hughes tổ chức một cuộc gọi nhóm (conference call) với khoảng 300 quản trị nhóm tình nguyện viên để chào hỏi, nói lời cảm ơn, và cho họ biết chiến dịch sẽ được hỗ trợ thêm vào tháng 3.
“Ngay khi tôi vừa bật nút để họ có thể đưa ra các câu hỏi, mọi thứ thật sự hỗn loạn”, anh ta nhớ lại. “Từ đó, tôi đã có thể sớm nhận ra mức độ tổ chức mà mọi người đang đòi hỏi”.
Plouffe đã quan sát một nhà công nghệ trẻ tuổi nhưng biết nắm bắt được một bức tranh rộng lớn hơn. “Chris đã chắc chắn rằng MyBO luôn có mặt bên những người ủng hộ. Nhưng bản thân cậu ta cũng luôn có mặt trên MyBO”, ông nói. Dịch vụ khách hàng là công việc số một. “Cậu ta giống như một nhà chỉ đạo địa bàn hoạt động như đang có mặt thực sự tại một tiểu bang. Bất cứ câu hỏi hay vấn đề nào người ủng hộ gặp phải — bất chấp nó là cái gì — cậu ta đều giải quyết. Hughes đã không mệt mõi”.
Nhưng lúc đầu, chỉ chú trọng vào Iowa, điều đó có nghĩa là Hughes chỉ có vài nguồn lực để hoạt động. Trong khi các nhân viên chiến dịch đổ tràn ra Iowa và các bang chủ chốt đầu tiên khác của chiến dịch, Hughes là người duy nhất chịu trách nhiệm việc tổ chức online. Hughes đã cố gắng hết sức với những gì anh có, hình thành nên 1 hệ thống phát triển đội quân tình nguyện viên, trao cho họ các phương cách để tự tổ chức và giữ khí thế. Tiêu chí: giữ cho họ tương tác lẫn nhau ngoài thế giới thực. Trước tháng 3, những người ủng hộ đã tổ chức được 5000 hội gia đình (house parties) và một Ngày Hành động Quốc gia, và quay trở về site điể báo cáo những gì họ đã học hỏi được; những người may mắn giành được các quĩ hỗ trợ được yêu cầu chia sẽ kĩ năng của họ trên các conference calls.
Neil Jensen, một webmaster chuyên nghiệp của Đại học Vermont vốn là một blogger đầy kinh nghiệm và tình nguyện viên cho Howard Dean trước đây, đã có mặt trên MyBO từ ngày đầu tiên, quản trị các nhóm và giúp các tình nguyện viên mới tham gia chiến dịch
“Người mà tôi đã giao tiếp nhiều nhất là Chris,” anh nói. “Tôi hỏi Chris cách trả lời bán chính thức cho các vấn đề về tài chính của chiến dịch, nguyên tắc để 1 tình nguyện viên tạo 1 sự kiện và gây quĩ”. Jensen sau đó sẽ dùng listvserv và chức năng blog trên MyBO để truyên thông tin đi.

Để hiểu rõ về gì mà chiến dịch đã phải nếm trải trong những ngày đầu, cần phải lược bỏ các thành công mà Obama vừa đạt được về một số lượng kỉ lục người ủng hộ cũng như mức độ tài chính giành được. Nhớ lại thời kì năm 2007 của ông: một nghị sĩ ít tên tuổi với một cái tên nghe thật ‘dễ sợ’ và một lý lịch mỏng manh, không hề có được sự chắc chắn như Hillary Clinton hay một dàn các nhà ủng hộ giàu có. “Cả chiến dịch chỉ tập trung vào Iowa”, Hughes nói. “Trong mọi cuộc họp nhân viên, David (Plouffe) đều hỏi ‘Anh đã làm gì hôm nay để giúp chúng tôi thắng ở Iowa?’ “.

Ngày mà Obama tuyên bố ông ta là ứng cử viên vào tháng 2 năm 2007, 2 website đã online : website chính của chiến dịch, BarackObama.com, và MyBO. Gần 1 ngàn nhóm địa phương đã được tạo ra trong ngày đầu tiên của MyBO, sản sinh rất nhiều traffic đến nỗi website suýt sập. Một tuần sau đó, Hughes tổ chức một cuộc gọi nhóm (conference call) với khoảng 300 quản trị nhóm tình nguyện viên để chào hỏi, nói lời cảm ơn, và cho họ biết chiến dịch sẽ được hỗ trợ thêm vào tháng 3.

“Ngay khi tôi vừa bật nút để họ có thể đưa ra các câu hỏi, mọi thứ thật sự hỗn loạn”, anh ta nhớ lại. “Từ đó, tôi đã có thể sớm nhận ra mức độ tổ chức mà mọi người đang yêu cầu”.

ChrisHughes

Plouffe đã quan sát một nhà công nghệ trẻ tuổi nhưng biết nắm bắt được một bức tranh rộng lớn hơn. “Chris đã chắc chắn rằng MyBO luôn có mặt bên những người ủng hộ. Nhưng bản thân cậu ta cũng luôn có mặt trên MyBO”, ông nói. Dịch vụ khách hàng là công việc số một. “Cậu ta giống như một nhà chỉ đạo địa bàn hoạt động như đang có mặt thực sự tại một tiểu bang. Bất cứ câu hỏi hay vấn đề nào người ủng hộ gặp phải — bất chấp nó là cái gì — cậu ta đều giải quyết. Hughes đã không mệt mõi”.

Nhưng lúc đầu, chỉ chú trọng vào Iowa, điều đó có nghĩa là Hughes chỉ có vài nguồn lực để hoạt động. Trong khi các nhân viên chiến dịch đổ tràn ra Iowa và các bang chủ chốt đầu tiên khác của chiến dịch, Hughes là người duy nhất chịu trách nhiệm việc tổ chức online. Hughes đã cố gắng hết sức với những gì anh có, hình thành nên 1 hệ thống phát triển đội quân tình nguyện viên, trao cho họ các phương cách để tự tổ chức và giữ khí thế. Tiêu chí: giữ cho họ tương tác lẫn nhau ngoài thế giới thực. Trước tháng 3, những người ủng hộ đã tổ chức được 5000 hội gia đình (house parties) và một Ngày Hành động Quốc gia, và quay trở về site để báo cáo những gì họ đã học hỏi được; những người may mắn giành được các quĩ hỗ trợ được yêu cầu chia sẽ kĩ năng của họ trên các conference calls.

Neil Jensen, một webmaster chuyên nghiệp của Đại học Vermont vốn là một blogger đầy kinh nghiệm và tình nguyện viên cho Howard Dean trước đây, đã có mặt trên MyBO từ ngày đầu tiên, quản trị các nhóm và giúp các tình nguyện viên mới tham gia chiến dịch. “Người mà tôi đã giao tiếp nhiều nhất là Chris,” anh nói. “Tôi hỏi Chris cách trả lời bán chính thức cho các vấn đề về tài chính của chiến dịch, nguyên tắc để 1 tình nguyện viên tạo 1 sự kiện và gây quĩ”. Jensen sau đó sẽ dùng listvserv và chức năng blog trên MyBO để truyên thông tin đi.

Chris Hughes

 

Bài tiếp theo:

Chris Hughes – khủng hoảng với MyOB

Bài trước:

Chris Hughes – Rời khỏi Facebook