Giới thiệu về Chris Hughes và sự thành công của chiến dịch Obama

Posted on 18/10/2009

0


chris hughes

Câu chuyện chưa được kể về chàng Chris Hughes, sinh năm 83, nhưng là người đứng sau của 2 thành công lớn nhất trong lịch sử hiện đại, Facebook và chiến dịch tranh cử của Barack Obama.

Ắt hẳn bạn đã biết về chiến dịch cử tranh tổng thống Mĩ vừa rồi được cho là thành công vượt bật 1 phần lớn nhờ tận dụng sức mạnh truyền thông của cộng động Internet. Nhưng có lẽ bạn chưa thật sự biết rõ về người đứng đằng sau hoạt động truyền thông Internet của chiến dịch này. (Thật sự, Chris Hughes để lại rất ít thông tin về mình trên Internet hoặc tham gia vào các cuộc đối thoại cộng đồng. Tìm kiếm các thông tin về anh trên Internet sẽ thấy điều đó.)

Vì thế bạn sẽ thật bất ngờ khi chuyên gia marketing trực tuyến được coi là thành công nhất 2008, Chris Hughes, lại nói rằng “Tôi không thực sự biết từ ‘cộng đồng’ có nghĩa là gì. Và tôi không bao giờ sử dụng từ đó”. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về anh để hiểu thêm về câu nói bất ngờ này, khám phá quan điểm cũng như bí quyết thành công của anh.

Bài viết này dựa trên cuộc phỏng vấn Chris Hughes của Ellen Mc Girt hồi tháng 3 vừa rồi:

Hughes là một chuyên gia công nghệ trong lĩnh vực về con người. Trong chiến dịch của Obama và Facebook, anh đã đưa những quan sát của mình về hành vi con người vào trong các hệ thống, sản phẩm online này với mục đích giúp những con người thực làm được những gì mà họ muốn làm trong cuộc sống thực. Anh đã cống hiến sức mình để xây dựng bộ công cụ kết nối xã hội trên web tối tân nhất từ trước đến nay được sử dụng trong 1 chiến dịch chính trị, biến những công dân nhiệt tình chính trị thành những nhà hoạt động ngay trên Internet, trước khi những nhân viên của chiến dịch kịp có mặt tại địa bàn để hướng dẫn cho họ.

Hughes đã xây dựng một cơ chế trực tuyến hỗ trợ cho các hoạt động của cộng đồng và có khả năng tự mở rộng (scailing). Công cụ chính của anh là My.BarrackObama.com (MyBO), một networking website cho phép những người ủng hộ Obama tạo các nhóm, lập kế hoạch sự kiện, gây các quĩ, tải về các công cụ, và kết nối với những người khác — gần như 1 Facebook dành cho những người hoạt động chính trị. MyBO cho phép chiến dịch tiếp cận được những người ủng hộ nhiệt thành nhất với chi phí thấp và hiệu quả cao. Trước thời điểm mà chiến dịch kết thúc, số lượng tình nguyện viên vượt quá 2 triệu profiles trên website, đã lập kế hoạch cho 200 000 sự kiện offline, hình thành 35 000 nhóm, post được 400 000 bài blog, và gây quĩ được 30 triệu USD từ 70 000 trang gây quĩ cá nhân.

Lúc đầu, việc tổ chức cộng đồng online chỉ là một ‘đứa con rơi’ trong hoạt động truyền thông của Obama. Nhưng sau tổn thất tại khu vực chủ chốt New Hampshire, mạng lưới tình nguyện viên mà Hughes đã gầy dựng nên từ đội ngũ tay không đánh giặc của anh đã ‘trở nên cực kì quan trọng’. Khi mọi người bắt đầu quay sang các cộng đồng online thì cộng đồng đã có mặt ở đó. Khi cần gửi các các nhân viên chiến dịch đến Colorado và Missouri để thực hiện các cuộc họp kín, thì đội ngũ này đã có sẵn được 1 nửa. Khẩu hiệu trong chiến dịch của Obama là bản thân mọi người là tổ chức. Nhân viên chỉ có mặt để hỗ trợ họ, nhưng điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có 1 bộ các công cụ online. Nó không phải chỉ đơn giản là 1 mẹo vặt mà Chris đã biến điều đó thành sự thật.

Như vậy, có thật là anh không hiểu cộng đồng là gì???

“À, tôi chỉ chưa bao giờ nghỉ về mình như là 1 người đang ở trong 1 công việc kinh doanh về xây dựng một cộng đồng trực tuyến” Chris trả lời.

Bài tiếp theo:

Chris Hughes – Khởi đầu