SEO là một công việc vĩ đại!

Posted on 02/11/2009

7


Hôm nay nổi hứng ngồi theo dõi lại các dự án SEO mà mình đã tham gia. Phải Wow 1 tiếng vì các website đó giờ PR đã tăng vài ba bậc. Thứ hạng các keyword quan trọng của các web đó cũng tăng lên.

Nói chung thì càng lâu ngày thì web nào cũng sẽ được tăng PR thôi ! Tất nhiên là với điều kiện các web phải giữ vững phong độ làm việc và có model rõ ràng. Có nghĩa là technically, phải làm sao cho search engine hiểu được web mình đang làm cái quái gì, tin tức hay là cộng đồng hay là blog, … và web mình đang nhắm đến các “họ” keyword nào. Nếu làm rõ được những cái này với bọn search engine + siêng năng làm việc (có bài, có nội dung mới liên tục, hoạt động tích cực,  … ) lâu dài + các điều kiện kỹ thuật của web phải chuẩn SE friendly thì dù bạn không chạy vạy back link, từ từ rồi cũng tăng PR thôi. Nhưng nếu năng nổ làm back link nữa thì sẽ tốt hơn, nhanh hơn (sure rồi!).

Trong cái qui trình dài dằng dặc cả về chiều ngang và chiều sâu ấy của SEO thì theo tôi, khâu đầu tiên là quan trọng nhất – xác định cho được model của web và các họ target keyword.  Cái này thì lại liên quan rất chặt với business needs. Tức là SEO phải cùng ngồi xuống với các stakeholders/các ông chủ bà chủ, tổng giám đốc, marketing manager, … để thảo luận cho ra “Túm lại là có bao nhiêu missions mà các vị đặt ra cho cái web nì?”. Theo kinh nghiệm của tui thì các vị nì thường muốn cái web sẽ là 1 ông thần đèn, có đủ hết tất cả các phép thần thông, 1 tay phủ tất cả các thị trường … Trong khi nhìn lại cái web hiện tại thì xi ba chao chưa từng thấy, không ra model này, cũng chẳng giống model kia. Nói chung là mấy ông mấy bà chẳng có 1 cái nghiên cứu thị trường gì trước, cứ bay vô cái business với vài ý tưởng trong đầu mà không có shape cho nó 1 hình hài hợp lý, khả thi trong thị trường (chưa nói gì đến triển vọng). Bản thân cái business của các vị cũng đã rất lung lay rồi, nói gì đến thằng SEO. Thế mà lại quay qua nhờ đến SEO như là 1 cứu cánh. Nhưng hỡi ôi, thế là ngược đời, vì cái business phải có strategy tốt, thì SEO mới đi theo cái strategy đó để phát triển. Nếu business strategy mà què cụt, méo mó, bệnh hoạn thì SEO cũng y chang vậy, dù cho có đạt được kết quả gì.

Đó là yếu tố khiến tui nói SEO là 1 công việc vĩ đại. Vì trước hết, không dễ gì làm cho các ông bà sếp hiểu được những điều đó. Nếu có nói cho mấy ổng bả hiểu xong rồi, thì sẽ nhìn thấy 1 bộ mặt rất là tội nghiệp của các ổng bả vì đuối strategy. Nhưng không thể nói thẳng 1 điều khủng khiếp – cần làm lại 1 business strategy đàng hoàng, nên phải mượn danh của SEO là SEO cần thế này, thế kia . Dông dài 1 hơi 1 hồi, cuối cùng mọi chuyện cũng y xì như cũ, có chăng thì mấy ổng bả thay đổi vài quan điểm. Thế là SEO phải lui cui tự mình xác định phần ‘tinh túy’ nhất của business rồi hướng trọng tâm của chiến lược SEO vào đó. Chứ chẳng thể trông chờ vào cái ngày ‘nghiêm túc làm strategy’ của các ông bà stakeholders.

Xem lại các dự án mình đã làm, thấy được sự tăng trưởng nằm ở nhóm keyword đã được mình xác định trước, khi mình làm SEO cho họ. Tuy nhiên kết quả trên chỉ mới là 30 – 50% kì vọng trong kế hoạch, còn lại chưa được khai thác hết do các yêu cầu mà mình đưa ra chưa được thực hiện đầy đủ. Cũng cần nhắc lại, đối với SEO, độ rộng của keyword cũng rất quan trọng chẳng kém gì độ sâu. Trước hết, độ rộng cho phép chúng ta khai thác được phần long-tail traffic – “cái đuôi dài”. Cái đuôi tuy ốm nhưng dài nên nếu cộng hết lại thì bự bằng hoặc hơn cả traffic của phần trọng tâm. Kế đến nếu ta thắng nhiều ở những keyword phụ đó thì dần dần SE sẽ “xem xét” cho web ta ở các keyword chính.

Do đó, nhìn lại sự tiến bộ về SEO của các dự án mình đã làm mà thấy tiếc. Tiếc vì SEO của nó có thể tốt hơn rất nhiều nữa. Nhưng thôi, hạn chế đó thuộc về các cấp lãnh đạo rồi. Vì vậy tui mới nói, SEO là 1 công việc vĩ đại, đụng chạm đến các phần cốt lõi của business.

Nhưng thực tế là không thể đòi hỏi quá nhiều! Thí dụ SEO không thể đòi hỏi anh phải nghiên cứu thị trường cho tui, anh phải xây dựng chiến lược kinh doanh thật rõ ràng cho tui. Do đó từ chỗ là 1 công việc mang tính chiến lược KD kết hợp kỹ thuật tối ưu web, SEO biến thành công việc của các nhà xảo thuật web chuyên nghiệp. Tức là mặc kệ chiến lược kinh doanh, mặc kệ business needs, anh muốn keyword nào, tui ‘đẩy’ web lên keyword đó cho anh. Hậu quả là Internet có thêm 1 lố các link farm, 1 đàn 1 lũ các website nội dung nhồi nhét, chổm chỉa, rất ít giá trị, các doanh nghiệp thì đổ bộn tiền để làm SEO chỉ để đẩy cái hạng trong khi số tiền đó có thể dùng để tạo thêm nhiều giá trị khác trên web cho khách hàng mà vẫn có khả năng nâng cao thứ hạng.

Bonus : hôm nay mò được cái back link checker này hay hay : http://www.domain-pop.com

Posted in: Làm SEO