Say no to batch mode SEO: agile SEO rules!

Posted on 04/11/2009

0


Hô khẩu hiệu nha!!! Yeah yeah! Khẩu hiệu này được chôm từ trên mạng về vì ý tưởng bự gặp nhau. Giờ là màn giải thích các term:

“Batch mode SEO”: làm SEO kiểu theo mẻ (qui trình cứng nhắc, bệ rạc, kém linh động), kiểu khoán nguyên cục, nguyên 1 gói, tách biệt khỏi các bộ phận khác …

“Agile”: agile xuất phát nghĩa là 1 qui trình phát triển dự án phần mềm kiểu sau này, đi ngược lại qui trình Waterfalls trước kia. Nếu waterfalls chú trọng vào nguyên tắc, qui trình, và việc hoạch định trước thì Agile tập trung vào yếu tố hợp tác giữa tất cả các bên tham gia, đặc biệt là bộ phận đưa ra yêu cầu (những người chủ của dự án). Agile khuyến khích sự thay đổi yêu cầu, sự linh hoạt nhằm hướng tới mức độ cao nhất đến mục tiêu thật sự của dự án.

Làm SEO kiểu Agile là tất yếu vì SEO là 1 dự  án dài hơi chia làm nhiều các campaign (xem như là các dự án nhỏ), nghiên cứu, thử nghiệm rồi lại thay đổi, lại dính dấp tới nhiều bộ phận khác. Nhưng như thế đòi hỏi thay đổi chút ít về tư duy làm việc trong công ty. Không dễ tí nào! Bởi vậy, theo tui, SEO là đồ chơi của nhà giàu, phải giàu không tiếc tiền mới chơi SEO được. Còn start up thì lo các thứ linh tinh thôi đã mệt, chả hơi đâu mà bảo đảm SEO cho chuyên nghiệp. Start-up muốn làm SEO đúng nghĩa thì phải có sếp hiểu rất rõ về online marketing thì may ra.

Nhưng có 1 lựa chọn rất thiết thực cho những ai muốn nhưng ngán SEO : đó là PPC (pay per click) – Paid Search Ads, có người gọi là SEM (search engine marketing). Thỉnh thoảng người ta muốn cái này nhưng cứ gọi nhầm là SEO.

Posted in: Làm SEO