Unique Visitors báo cáo cho từng phân khúc : Google Analytics đã làm được!

Posted on 06/11/2009

1


Tuần rồi Google Analytics thông báo 1 loạt các chức năng hấp dẫn mới, dễ dàng đọc về nó trên blog chính thức của họ, hoặc nhìn thấy ngay trên GA của mình. Nên không nói ở đây nữa. Giờ nói về một chức năng mới rất cool mà họ không thông báo : tùy chỉnh để thấy báo cáo Unique Visitors theo từng phân khúc.

Unique visitor được GA đếm trên số cookie ID. Nó phần nào đại diện cho số lượng khách ghé thăm thật sự, khác với lượt ghé thăm (visit) và số trang xem (pageview). Tuy vậy, con số Unique visitors này cũng khó báo cáo đầy đủ vì nó chiếm nhiều năng lực xử lý dữ liệu của GA, lý do như sau:

Mỗi khi 1 khách ghé thăm website, GA sẽ kiểm tra cookie của họ. Nếu tìm thấy cookie (đối với GA và thông số unique visitor là __utma cookie) thì GA sẽ biết được người khách này đã từng ghé thăm website trước đây. Nếu cookie trên không tồn tại, GA sẽ tự động set 1 cookie mới trên trình duyệt đó và cộng thêm 1 trên dữ liệu Unique Visitors của website. Chính vì vậy GA đã chỉ có thể  có 1 con số báo cáo của Unique Visitors cho toàn bộ website. (nằm ở  mục sau: Visitors > Visitor Trending >Absolute Unique Visitors report).

Có lẽ những ai  sử dụng GA nhiều cũng đã từng mong muốn nhìn thấy báo cáo Unique Visitors cho từng phân khúc traffic khác nhau, đã từng vật lộn 1 hồi và bó tay. Lý do là như vậy. Về phía GA, khó khăn của nó là ở chỗ nếu thỏa mãn yêu cầu của bạn thì mỗi lần bạn muốn xem Unique Visitors cho 1 phân khúc cụ thể, nó phải quay vô dữ liệu và đếm lại số cookie để xác định bao nhiêu trong số chúng mới là “unique”, mà điều này thì chiếm nhiều năng lực xử lý dữ liệu của nó.

Nhưng may mắn thay, GA đã tìm ra cách hiệu quả để có thể đếm các cookie trong thời gian thực – tức là ngay khi bạn đưa ra yêu cầu.

Giờ đây nếu muốn nhìn thấy số Unique visitors cho 1 phân khúc nào đó, bạn sử dụng chức năng Custom Report và có thể add Unique Visitor vào thành 1 metric như các metric khác (visit, bounce rate, …).

Ví dụ, bạn chạy 1 campaign quảng cáo và muốn biết có bao nhiêu unique visitors ghé thăm website của bạn thông qua campaign đó. Bạn chỉ việc thiết lập 1 custom report với dimension là campaign đó và cho Unique Visitor vào các metrics. Thế là xong! Lấy ra coi.

Tuy vậy, vẫn còn 1 giới hạn kỹ thuật nhỏ: nếu phân khúc bạn yêu cầu có lượng visits vượt quá 200 000 thì số liệu báo cáo sẽ dựa theo mẫu thống kê ra chứ không phải là số đếm chính xác (tốn năng lực mà!🙂 )

Nhưng mà thế cũng đã là tuyệt rồi