Người dùng online siêu siêu lười

Posted on 25/11/2009

1


Người dùng online ngày càng lười đi. Lười đến chảy thây ra! Mà hình như càng online chuyên nghiệp, lâu năm bao nhiêu thì cái độ lười này càng tăng gấp bội. Nhớ lại hồi mới online nhiều 1 tí, tôi không có lười như bây giờ. À, mà quên “lười” ở đây không có nghĩa là lười nhác, không chịu làm việc mà là lười thực hiện đúng các thủ tục thông thường trên web. Thí dụ:

– Rõ ràng nhất là giờ người ta dù biết rõ cái URL của 1 trang web là gì nhưng rất hiếm khi tự gõ từng kí tự vào trình duyệt mà cứ  Google 1 phát vào cho tiện. Riết rồi giờ Search engine trở thành cái cổng chung cho Internet, còn trình duyệt như Chrome thì cái ô gõ URL nó tích hợp search engine ở trỏng luôn cho tiện.

– Khi vào 1 trang web thường dùng nào đó, tâm lý của người dùng sẽ càng ngày càng lười thực hiện các thủ tục mà lúc mới làm quen với web đó họ sẵn sàng thực hiện. Thí dụ cùng là trang web tìm đường đi, nhưng nếu công cụ nào có thể ngay lập tức hiểu được ý người dùng, gợi ý cho họ kết quả đúng và đưa ra ngay kết quả chính xác thì họ sẽ ở lại đó. thí dụ, vừa mới sử dụng Vietbando để tra 1 địa chỉ trên đường Lê Thánh Tôn ở TPHCM. Sau khi search ra, có đến chục kết quả nào là Hà Nội, Hải Phòng, …, ok, sẵn sàng vận động não 1 tí để chọn chính xác kết quả ở TPHCM. Thế nhưng khi click vào chính xác vào địa chỉ đó thì hởi ôi, cái bản đồ hiện ra nguyên cái Châu Á với cái điểm chỉ đỏ tí xíu ở miền Nam Việt Nam. hic hic, kéo cái zoom 1 phát là bản đồ đứng luôn, đen thùi lùi. Dẹp ngay –> trở về diadiem.com làm 1 phát là ra. Mọi người sẽ hỏi sao không sử dụng diadiem.com ngay từ đầu? Dạ, diadiem cũng có cái chuối riêng của nó nên mình mới phải chạy đi thằng khác. Nói chung là mấy công cụ này không hiểu rằng khách hàng là những người siêu lười, siêu ngu, cứ thích thách đố khách hàng. Được thế thì tớ đi chơi với thằng khác.

– Tương tự là ở khu vực tin tức. Dạo này cứ nghe tin gì hay hay là chẳng vào express hay Trẻ đâu mà cứ Google thôi. Gle ra rồi thì cứ bóc ngay thằng đầu tiên mình thấy. Làm biếng mà! Mà có thời Ggle ra toàn của baomoi. Mà cứ hễ click vào baomoi thì nó chỉ ra có cái tiêu đề với tóm tắt à (không hiểu sao thằng Ggol nó ưu ái cho 1 thứ như thế nữa. Đúng là ngu!). Tức là phải nhọc lòng click thêm 1 phát nữa, chờ đợi hết hơi mới load hết cái tin đó ra. Dẹp –> cứ thấy kết quả của baomoi là cạch, dex click.

Có lẽ các webmaster khi dựng web thường hay quên cái cảnh nhiều khi load lên được 1 trang web mất đến cả phút nên không hề có tâm lý tiết giảm các bước, các thủ tục rườm rà, màu mè. Bởi vậy, ai làm web mà nhớ được cái nguyên tắc đầu tiên là “users của chúng ta siêu siêu lười, siêu bận rộn, cực ít thời gian” thì chắc chắn web của người đó không những sẽ thành công lắm lắm mà còn sẽ được hàng đàn người dùng ngưỡng mộ, ca tụng, yêu quí …🙂