Bước 2 phân tích web – Báo cáo

Posted on 26/11/2009

1


Thế mới nói cái bước khổ cực nhất, gian nan nhất, dài dòng nhất, khó khăn nhất là bước đầu tiên kia vì nó dính líu đến gần như cả công ty, những bộ phận ngoài phân tích web, đến các trưởng phòng, đến leader. Còn giờ thì quá nhẹ nhàng.

Khi bạn đã xác định được các business metrics rồi, bạn đã có thể tiến hành thu thập dữ liệu. Công đoạn này có dễ dàng không, khả thi không phụ thuộc vào bước 1. Nếu bước 1 bạn làm tốt và rõ ràng bao nhiêu thì vấn đề ở bước 2 này sẽ dễ giải quyết bấy nhiêu, vì nó thuần kĩ thuật. Bô phận chịu trách nhiệm hiệu chỉnh công cụ phân tích web (có thể outsource hoặc có thể là chuyên gia được thuê của công ty) sẽ dựa trên các yêu cầu, KPIs từ bước 1 để implement vào công cụ phân tích web sao cho nó đo được các KPIs này và các chỉ số đóng góp khác giúp cho bạn hiểu rõ hơn các chi tiết phía sau hoạt động kinh doanh.

Nghe có vẻ khó? Thật ra thì không. Ví dụ đơn giản, giả sử bạn đang cố gắng thu hút thêm nhiều ‘khách hàng tiềm năng’ vào website của bạn. Bạn tạo 1 button trên trang chủ và khắp website của bạn với tên gọi “Yêu cầu thêm thông tin”. Một trong các KPIs của bạn có thể là visitor-to-lead conversion (số chuyển đổi từ khách vãng lai thành khách hàng mục tiêu). Giả sử, 3.2% tổng số khách vãng lai yêu cầu thêm thông tin. Thì dưới đây sẽ là mẫu cho 1 vài thông số dữ liệu hỗ trợ  mà bạn cần biết:

– Trang nào khiến nhiều khách click vào nút “Yêu cầu thêm thông tin” nhất?

–  Phần trăm người hoàn thành đầy đủ form điền thông tin?

– Sau khi họ điền thông tin, họ làm gì tiếp?

– Người ta làm gì sau đó khi họ không điền thông tin?

Cùng lúc đó, bạn nên cẩn trọng thu thập thêm cáo thông tin khác ngoài dữ liệu phân tích web để hoàn thiện ‘kịch bản’ mà bạn đang điều tra. Dữ liệu này có thể từ bộ phận Customer Services tiếp xúc khách hàng, các cửa hàng bán lẻ, các khảo sát thái độ người tiêu dùng  hoặc các thông tin về các đối thủ của bạn.

Cuối cùng, bạn cần phải xác định phải đưa báo cáo đi như thế nào:

– Ai cần các dữ liệu nào?

– Họ có thể tận dụng chúng như thế nào?

– Họ cần được báo cáo với độ thường xuyên như thế nào?

– Báo cáo dưới dạng nào?

Bước 1 phân tích web – Xác định KPIs (Business Metrics)

Bước 3 phân tích web – Phân tích

Bước 4 phân tích web – Tối ưu hóa và hành động