Lại nói về business goals và phân tích web

Posted on 29/11/2009

2


Một nhân viên SEO hay phân tích web thường chỉ là nhân viên. Tức là họ ít có cơ hội tham gia vào vấn đề định đoạt business goals. Tuy nhiên, toàn bộ nền tảng công việc của họ phải lấy business goals làm kim chỉ nam, nếu không thì vô nghĩa, hoàn toàn vô nghĩa và vô dụng.

Business Goals

Mỗi "em" bắn 1 hướng

Khi mới bước chân vào công việc SEO, phân tích web tôi đã phải tìm hiểu không chỉ kiến thức của 2 môn trên mà còn đọc kĩ sách về marketing. Những ngày đầu, tôi bỡ ngỡ và thậm chí còn nghĩ rằng SEO phải thuộc bộ phận IT hoặc Web Development mới đúng, chứ không phải nằm bên phòng Marketing. Vì lúc đó tôi thấy hàng loạt vấn đề kĩ thuật mà SEO phải dính dấp vào. Nếu không ở đó và tham gia vào đó thì làm sao mà kiểm soát quá trình. Nhưng dần dần, tôi nhận ra ngay cả bản thân cái website (hoặc 1 sản phẩm của công ty) cũng phải được quyết định bởi marketing, các bộ phận khác như IT hoặc Web Development cũng chỉ làm theo đơn đặt hàng của marketing. Chính xác thì marketing là bộ phận chỉ huy của 1 con tàu gồm nhiều bộ phận được chuyên môn hóa. Do vậy, có thể vấn đề Web Verification (theo các thủ tục SEO được đưa ra dựa trên yêu cầu marketing) thuộc về phòng Web Dev, nhưng người ra chiến lược SEO phải nằm trong phòng marketing để bảo đảm nó sẽ đồng bộ với chiến lược, kế hoạch chung của công ty.

Chính vì cái ‘nhận thức’ đó, mà tôi đã gặp không ít khó khăn trong quá trình làm việc của mình hết từ công ty này đến công ty khác. Tôi đã từng hoang mang vì nghĩ rằng những suy nghĩ logic của mình có lẽ là sai. Nên không chỉ đọc sách, tôi còn nghiền ngẫm kinh nghiệm thực tế của những marketer nhiều kinh nghiệm để kiểm chứng, điều chỉnh nếu mình có sai lầm. Thật bất ngờ là từ các blog của những chuyên gia này, tôi nhận ra hướng mình đi là đúng, từ đó tôi thêm tự tin và càng hứng thú phân tích, tìm hiểu thật sâu vấn đề hơn.

Qua đó, tôi rút ra được, hầu hết các công ty online mà tôi đã kinh qua đều không làm một việc rất quan trọng (hoặc xác định 1 cách nhất quán trong tất cả các hoạt động của mình) về mục tiêu của doanh nghiệp – overall business goals. Đa số trả lời 1 cách đơn giản – tiền. Hay có nghĩa là “lấy được càng nhiều lợi ích (tiền) từ khách hàng càng tốt”. Ôi, với 1 cái suy nghĩ trơ trẽn như vậy mà muốn kinh doanh giữ khách hàng được thì hơi bị khó. Business goals mà tôi muốn nói đến là 1 loat các thứ như ‘sứ mệnh’, ‘tầm nhìn’, các loại mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, 2, 3, 5 năm, … Và đây là ý kiến của các chuyên gia ‘bự’ khác trong nghề, thật thú vị:

“Thế thì mục tiêu của doanh nghiệp bạn (business goals) là gì? Nếu bạn (với tư cách là 1 web analyst) may mắn, công ty của bạn đã xác định và lưu hồ sơ tất cả. Chúng bao gồm mọi thứ từ các mục tiêu chính ngắn hạn cho đến sức mạnh toàn cục và thương hiệu của công ty bạn. Trong hầu hết các trường hợp, chúng lại được soạn thảo từ rất nhiều các mong muốn cạnh tranh lẫn nhau được đan kết thành chỉ 1 câu ‘sứ mệnh’ duy nhất. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu thật rõ các thứ đó. Bằng cách trao đổi với càng nhiều người trong công ty càng tốt, thu thập càng nhiều thông tin có thể được. Thỉnh thoảng các mục tiêu khá mơ hồ, nhưng nếu bạn tìm hiểu kĩ, bạn sẽ có thể ‘vẽ’ lại được hình hài rõ ràng của chúng.

Tuy vậy, trong 1 vài trường hợp, ngay cả các công ty lớn cũng thất bại trong việc xác định các mục tiêu chung của họ hoặc không thể truyền đạt chúng theo 1 cách mà mọi nhân viên đều có thể tiếp cận dễ dàng. Vấn đề đó nằm ngoài phạm vi của phân tích web. Ngoài ra, nếu các business goals của doanh nghiệp của bạn không được xác định tốt, công ty của bạn đang gặp phải vấn đề lớn hơn nhiều so với vấn đề thành bại của các mục tiêu phân tích web. Trong trường hợp đó, bạn (web analyst của công ty) cần phải làm việc với đúng người – bao gồm tất cả các cấp lãnh đạo – để thiết lập mục tiêu vững chắc. Sau đó, bạn có thể bắt đầu thực hiện việc công việc phân tích web.”

Quote from Actionable Web Analytics – Jason Burby & Shane Atchison

Bài tiếp theo:

Từ business goals tới online marketing goals

Bài viết liên quan :

Bước 1 phân tích web – Xác định KPIs (Business Metrics)