Thủ thuật SEM: quảng cáo theo ngữ cảnh & cách viết ad copy

Posted on 14/12/2009

4


2. Viết lời quảng cáo chú trọng hiệu quả, tránh ‘khác biệt chỉ để khác biệt’

Khi viết lời quảng cáo, có lẽ do thói quen copywrite trong ngành quảng cáo mà chúng ta thường chọn các câu từ gây sốc, bất ngờ, quái chiêu … Nên nhớ, khác với 1 mẩu quảng cáo thông thường trên báo chí, trên search engine chúng ta chỉ có thể trình bày 1 số lượng từ rất giới hạn, không có hình ảnh kèm theo. Đối với quảng cáo trên báo, người xem có thể bỏ ra nhiều thời gian hơn để ngắm hình ảnh và đọc lời quảng cáo. Người dùng online thì khác, họ lướt qua thông tin nhanh hơn rất nhiều, và trên công cụ tìm kiếm thì còn nhanh hơn nữa. Vì vậy, quan trọng nhất vẫn là đi ngay vào điểm trọng tâm của dịch vụ bạn cung cấp. Trình bày sự khác biệt thực sự của chúng ta so với các đối thủ chứ không phải cố gắng tạo khác biệt. Điều này đòi hỏi chúng ta phải hiểu rõ về bản thân dịch vụ của mình cũng như thị trường mà chúng ta đang tham gia.

3. Tối ưu quảng cáo theo ngữ cảnh (contextual ads)

Các công cụ tìm kiếm thể hiện khả năng ‘đọc hiểu’ khá kém trong 1 số lĩnh vực, nên khi sử dụng quảng cáo theo ngữ cảnh cho các lĩnh vực này mà không cẩn thận thì kết quả (ROAS – return on ad spend) thật là tệ hại. Thí dụ, khi đặt quảng cáo cho từ “dịch vụ seo”, bạn sẽ nhận về không ít traffic từ các trang web hướng dẫn chữa trị các loại sẹo (!!!).

Nghiên cứu từ khóa thật kĩ, thường xuyên theo dõi báo cáo sẽ giúp bạn nhận ra các trục trặc này. Và cách giải quyết là hãy tìm 1 từ khóa đồng nghĩa, vẫn thông dụng nhưng ‘độc quyền’ cho loại nội dung mà bạn đang nói đến. Từ đó, ta thấy loại hình quảng cáo theo ngữ cảnh này mất nhiều thời gian hơn – để nghiên cứu, tối ưu hiệu quả – nhưng bạn sẽ thấy thời gian và công sức mình bỏ ra thật xứng đáng.