Thuật ngữ Google Analytics

Posted on 15/01/2010

0


Nhận thấy vấn đề bạn Ryan hỏi rất là chung cho mọi người nên tôi đăng lại mail của bạn và chia sẽ kinh nghiệm của mình:

“Chào bạn!
Hiện tại mình đang tìm hiểu về Google Analytics.
Mình có tìm nhiều tài liệu trên mạng và blog của bạn là 1 địa chỉ mình đã tìm đến.
Cảm ơn bạn đã có nhưng bài viết hay và bổ ích.
Nhưng phần giải thích thuật ngữ trong G.A còn thiếu rất nhiều.
Bạn có thể gửi cho mình tài liệu về các thuật ngữ để mình nghiên cứu học hỏi thêm có được không?

Cảm ơn bạn rất nhiều!”

Thuật ngữ  Google Analytics được giải thích rất rất nhiều trên mạng. Có những thuật ngữ rất dễ hiểu, nhìn là hiểu liền (nhưng mà hiểu kĩ nhiều khi không phải giống như lúc mới nhìn), nhưng cũng có những thuật ngữ rất phức tạp, liên quan đến các thao tác riêng biệt cho 1 số trường hợp đặc biệt. Mà các trường hợp sử dụng GA thì nhiều vô kể.
Nên kết luận lại là bạn khoanh vùng nhu cầu hiện tại của bạn lại, rồi tìm hiểu trong vòng đó trước, đến khi nào đụng cái mới thì lại mò tiếp. Mình thường mò ở đây:
Cái help center này của GA cho phép bạn tìm kiếm support tại không chỉ nguồn dữ liệu support của Google Analytics mà còn của các  blog web analytics uy tín và hai đầu mối help khác là Google analytics code và conversion university.  Khi tìm thuật ngữ thì nên xem kết quả từ riêng GA help center trước, nếu không rõ hoặc cần hiểu thêm thì mới xem kết quả rộng hơn. Thường mình thấy thắc mắc gì vô đây “hỏi” là ra hết!🙂
Ngoài ra, các sách về Web Analytics hầu như đều có 1 phần review lại các khái niệm cơ bản, thí dụ như 1 cuốn tổng kết rất chi tiết là Web Analytics An hour a day.