Phân tích web tìm hiểu hành vi người dùng

Posted on 02/02/2010

3


Mục tiêu này đối với 1 site portal dạng tin tức, cung cấp nội dung, chơi game, cộng đồng, diễn đàn thì có vẻ hơi ít được chú ý nhưng trong 1 website mua bán hàng hóa trên mạng lại là tối quan trọng.

Các vị marketer của website gần như  phải ‘bò’ theo từng bước của khách hàng, ngay từ khi họ bước chân vào trang chủ hoặc landing page của website. Mỗi bước họ đi, bao nhiêu người rớt khỏi website là bấy nhiêu tê tái cho marketer vì điều đó đồng nghĩa với doanh thu giảm.

phân tích web - tối ưu website

Vấn đề càng trở nên quan trọng nếu như marketer là 1 chuyên gia về online marketing, đã chuẩn bị rất cẩn thận 1 cái website đẹp mỹ miều, rất mời gọi và navigation thật đơn giản, thân thiện với người dùng nhưng thực chất là đã bài binh bố trận cả 1 trận địa tinh vi phức tạp bên dưới. Với 1 chiến lược qui mô cỡ “thập diện mai phục” như thế, việc theo dõi từng bước của khách hàng trên cái trận đồ đó hiển nhiên là công việc hàng đầu đối với các marketer:

–         Tại sao họ rời khỏi trang sản phẩm A để đi qua sản phẩm B rồi mới vào Mua hàng để mua A mà không đi thẳng vào đó?

–         Tại sao họ bỏ đi khỏi trang C quá nhiều?

–         Tại sao Google dẫn về toàn traffic bị bounce?

–         …

Nếu marketer đã “qui hoạch” cái website của mình rõ ràng ngày từ đầu, kết nối chặt chẽ nó với các channel mà mình quảng bá (các banner quảng cáo, blog, facebook, google, tạp chí, …) thì các dữ liệu thu thập từ Web analytics mang lại cho họ 1 cái insight rất rõ ràng của khách hàng của từng channel khác nhau ra sao, và nhanh như cắt họ có thể trả lời ngay được các câu hỏi đó (thậm chí có thể không cần phân tích thêm), biết ngay vấn đề nằm ở chỗ nào và sửa chữa ngay lập tức để tối ưu hóa các nguồn lực đã đầu tư.

Chuyên gia phân tích web giống như 1 story teller – người kể chuyện. Họ nhìn vào 1 cái màn hình dày đặc các con số, hết bảng số này đến bảng số khác, rồi ngồi kể lể huyên thuyên về hành vi của user trên website cứ như là đang đọc từ 1 cuốn tiểu thuyết. Các chuyên gia dạng này càng cao tay ấn khi đối mặt với các … đống rác. Tức là 1 website chả được qui hoạch gì. Mọi thứ cứ rối nùi nùi lên. Nhưng đối với chuyên gia, thì họ đủ sức tách từng câu chuyện ra để nói và vạch ra nhiều insight từ cái đống bùi nhùi.

Đối với các website đã được qui hoạch chặt chẽ ngay từ đầu, có cổng vào , lỗ chó chui, ngõ vào toilet rõ ràng … thì vai trò của các chuyên gia ‘lên đồng’ kiểu như trên giảm hẳn. Các chuyên gia nhích lên bộ phận marketing để hỗ trợ marketer trong việc qui hoạch và tối ưu nguồn lực web. Bởi vì với 1 website đã qui hoạch thì việc phân tích khá nhẹ nhàng, gần như là cỗ đã dọn sẵn.

Đây là câu chuyện mà trời Tây đang chạy ầm ầm mỗi ngày. Hoặc 1 số công ty thương mại điện tử cấp tiến ở Việt Nam đang từng bước học hỏi và thực hiện.