Cơ bản phân tích web: visit – lượt truy cập

Posted on 05/02/2010

10


Cũng đã gần Tết, có lẽ ai cũng bận rộn, không nên nói các vấn đề phức tạp nữa. Giờ tôi cũng hứng lật lại các định nghĩa, khái niệm cơ bản nhất được sử dụng trong Google Analytics. Tại sao chỉ nói về Google Analytics? Vì tôi chắc là nó được xài nhiều nhất ở Việt Nam. Tuy vậy tôi thấy các khái niệm của Google Analytics cũng không khác nhiều lắm với các thông số tương đương ở các công cụ phân tích web khác. Tôi sẽ viết 1 loạt bài về các khái niệm này, coi như là definition marathon, hi vọng sẽ cán đích trước Tết!

Mở màn dĩ nhiên dành cho khái niệm phổ biến nhất – Visit. Tiếng Việt gọi là lượt truy cập.

Giải nghĩa Visit – lượt truy cập (dành cho marketer):

Nói đơn giản nhất, 1 visit là 1 lượt ghé thăm. Tôi có 1 cái nhà, bạn vào nhà tôi bằng lối cửa chính vô phòng khách cũng được, leo cửa sổ vào nhà bếp hay phòng ngủ của tui cũng được, thậm chí chui bằng cái lỗ vô chuồng chú kiki cũng được … 1 lượt ghé thăm được tính từ khi bạn từ ở ngoài đường vào được trong nhà tui (bằng bất cứ cửa nào, vào bất cứ phòng nào) cho đến khi bạn ra khỏi nhà tui (từ bất cứ phòng nào). Nếu rời khỏi nhà tui xong chiều quay trở lại, thì coi như bạn thực hiện 1 lượt viếng thăm mới rồi. Hợp lý?

Visit - lượt truy cập

Cơ bản là như thế, hiểu như vậy là dễ nhất và cũng nên hiểu như vậy để đơn giản hóa vấn đề, trừ khi có trường hợp quái dị xảy ra. Như thế nào là quái dị?

Nếu có 1 người vào website của bạn từ 1 link trên 1 trang của vnexpress, xong rồi hắn bấm nút back quay trở lại trang vnexpress, xong lại bấm click vào link về trang của bạn, xong lại back về vnexpress … cứ như thế. Nếu theo cách nói như trên đây thì có lẽ hắn đã thực hiện cả chục cuộc viếng thăm rồi. Nhưng không, công cụ sẽ chỉ ghi nhận 1 lượt thôi. Tại sao? Nếu marketer hứng thú thì đọc tiếp phần dành cho Analyst. Chỉ muốn nhắc là các cuộc viếng thăm quái dị kiểu này sẽ rất hiếm nếu website của bạn không có vấn đề gì gây ra tình trạng trên.

Định nghĩa Visit – lượt truy cập (dành cho người phân tích web):

Thông thường, đối với người lập trình nên công cụ thì 1 visit họ gọi là 1 session. Session được họ xác định bằng 2 cookie. Cứ tưởng tượng cookie đơn giản chỉ là 1 cái thẻ được gắn trên trình duyệt (là browser như IE, hay Firefox, hay Chrome) của bạn.

tagging

Khi bạn dùng Chrome trên máy tính của bạn vào website của tui thì ngay lập tức, website của tui sẽ ra lệnh gắn 2 thẻ lên trên Chrome của bạn. Lệnh này được thực hiện theo chỉ thị của đoạn mã Google Analytics được cài trên website của tui. Việc này cũng giống như khi bạn mua vé vô 1 vũ trường và được bảo vệ đóng dấu lên tay để xác định là bạn đã mua vé!

đóng dấu

Thực tế là mỗi website có cài GA sẽ gắn lên Chrome của bạn 4,5 cái thẻ (tức là 10 website sẽ gắn lên 40, 50 thẻ!) nhưng giờ chỉ nói cái 2 loại thẻ trước. 2 loại thẻ này gọi là utmb và utmc. Sau đây là ý nghĩa của từng loại thẻ:

– utmb: thẻ này sẽ tự tiêu biến nếu như bạn đứng yên trên 1 trang nào đó của website quá 30 phút (theo set up mặc định của GA, bạn có thể thay đổi) mà không qua trang khác cùng website. Mỗi khi bạn vào 1 trang mới (trên cùng 1 website) thì thẻ này tự làm mới mình, tức là nó sẽ chờ bạn thêm 30 phút. Do đó nếu bạn đang lướt website của tui đến 1 trang nào đó, đột nhiên có điện thoại kêu chạy ra ngoài mất 1 tiếng, nhưng vẫn để nguyên trình duyệt chạy, xong quay lại click tiếp vào trang khác thì khi đó GA đã tính bạn như là 1 new session – tức 1 lượt truy cập mới. Vì vậy utmb được xếp vào loại persistent cookie.

– utmc: thẻ này chỉ tiêu biến khi bạn tắt trình duyệt của bạn đi. Khi bạn mở trình duyệt lại và vào lại website của tui, GA sẽ tìm cái thẻ này trên trình duyệt của bạn, khi nó k thấy cái thẻ này, nó sẽ ghi nhận bạn thực hiện 1 lượt truy cập mới đồng thời nó gắn 1 cái thẻ utmc mới lên trình duyệt của bạn. Vì vậy utmc thuộc loại temporary cookie.

Nghe bắt đầu phức tạp! Quay lại trường hợp “quái dị” nói ở trên:

1 anh bạn vào mua vé bar Lush, được đóng 2 cái dấu b và c vào tay. Anh vô trong ngồi 5 phút thì có 1 bạn kêu ở bên ngoài ra, phải chạy ra đón nó vô. Sau khi anh ra khỏi cổng rồi quay lại, thì bảo vệ xem cái tay của anh và thấy cái dấu b và c còn nguyên (vì mới có 5 phút mà và anh cũng chưa đi về nhà – tương đương với “tắt trình duyệt”). Anh được phép vào lại và không cần mua vé.

5 phút sau lại có 1 đứa bạn mới tới. Và anh lại cũng phải chạy ra chạy vào. Nói chung, trong vòng 30 phút, anh được chạy ra chạy vào bao nhiêu lần cũng được miễn sao anh đừng chạy về nhà rồi lại quay lại. Vì ngay khi anh về nhà (coi như tương đương với tắt trình duyệt) thì chữ c trên tay anh sẽ biến mất. Bảo vệ sẽ bắt anh phải mua vé lại, coi như là lần ghé thăm thứ 2.

Còn nếu anh vào bar mà cứ ngồi ì ở 1 phòng quá 30 phút thì ngay khi anh vào 1 phòng khác anh cũng bị bắt … mua vé mới. Anh phải thường xuyên luân chuyển từ phòng này qua phòng kia thì mới không phải mua vé nữa. Hi hi hi, luật ở đây là vậy.

cookies, tagging