Triết lý phân tích website của Google Analytics Product Manager

Posted on 16/03/2010

7


Tuần trước tôi có cơ hội đã tự mua cho mình 1 chiếc vé đi Singapore để tham dự Google Analytics Master Class tại Đông Nam Á. Lúc đầu có hơi tiếc tiền vé máy bay. Nhưng sau chuyến đi tôi cảm thấy hoàn toàn xứng đáng. Hôm nay tôi giới thiệu 1 trong những bài trình bày hấp dẫn trong ngày hôm đó của cô Beth Liebert, Google Analytics Product Manager:

Mở đầu cho bài thuyết trình của mình, cô chỉ ra sự mịt mù thông tin, dữ liệu mà tất cả chung ta đều phải đối mặt hàng ngày, và từ trong cái đống hỗn độn đó, Beth nhấn mạnh đến 1 chữ quan trọng nhất, 1 điểm mốc cho tất cả vấn đề: Goals! Mục tiêu của bạn là gì? Và cô chỉ ra 1 số mô hình cơ bản của online biz, cùng với goal của nó:

Mục tiêu tiên quyết trong các mô hình website

Lấy thí dụ với ecommerce site thì tất cả chúng ta đều gật đầu rằng completed orders, hoàn tất việc mua hàng, chính là mục tiêu hàng đầu. Và theo các nghiên cứu cũng như kinh nghiệm cho thấy tỉ lệ conversion rate cho ecommerce site luôn vòng quanh ở con số 2%. Điều đó được Beth minh họa trên hình sau:

Conversion rate = 2%

Conversion rate = 2%

Hình trên cho thấy số dữ liệu thật sự của conversion chỉ là những chấm nhỏ so với khối lượng dữ liệu khổng lồ của hoạt động trên website. Nhưng chúng ta lại thường mất đến 90% thời gian của mình để đo đạc, phân tích và vật lộn với chỉ khối dữ liệu 2% này. Sau đó Beth chỉ ra ý nghĩa của 98% khối lượng dữ liệu còn lại trong 1 ecommerce site và tiềm năng mà nó nên được hướng tới:

tỉ lệ chuyển đổi thứ cấp

Beth muốn nhấn mạnh rằng chúng ta không nên chỉ tập trung vào con số 2% dữ liệu mà hãy chú ý đến tiềm năng của 98% khối lượng dữ liệu còn lại. Và cô đề nghị chúng ta hãy thiết lập Secondary conversion – chuyển đổi thứ cấp dựa trên khối dữ liệu này:

secondary goals for an ecommerce site

Chuyển đổi thứ cấp – secondary conversion có ý nghĩa quan trọng vì nó hỗ trợ cho Primary conversion, giúp làm tăng primary conversion. Bằng kinh nghiệm của mình, Beth đề nghị 1 số secondary conversion cho các mô hình website khác nhau:

tỉ lệ chuyển đổi thứ cấp của các mô hình website

Cô cho rằng nó có thể giúp sử dụng hiệu qua hơn, phân tích sâu sắc hơn nguồn dữ liệu của website. Và khẩu hiệu (hay công thức) của cô là:

“Optimize secondary goals to drive primary goals”

Thực tế đây là 1 triết lý phân tích toàn diện, 360 độ, trước conversion và sau conversion. Kết quả tất nhiên là để làm hài lòng khách hàng nhiều hơn nữa. 1 triết lý rất nặng về mặt phân tích – đúng mindset của 1 chuyên gia dữ liệu

Kế tiếp, Beth trình bày 1 loạt thao tác phân tích minh họa cho việc phân tích 360%. Rất hay, nhưng vì quá dài nên phải để lại các entry sau. Các bài seminar khác cũng rất hay!