Sự kiện phân tích web đầu tiên tôi tham dự

Posted on 22/03/2010

7


Có lẽ cũng đã hơi bị quá trễ vì đến tận bây giờ tôi mới ngồi viết về Google Analytics Master Class cách đây 2 tuần (ngày 9 tháng 3 vừa rồi) vì quá bận rộn. Nhưng thật sự, đã 2 tuần rồi mà cảm giác của tôi đối với chuyến đi đó vẫn còn khá mạnh, thật là 1 kỉ niệm rất phấn khích.

google-analytics-master-class-singapore

Phải, nó phấn khích ngay từ phút đầu tiên khi tôi nhìn thấy bài blog giới thiệu về sự kiện trên tại Google Analytics blog khoảng hơn 1 tuần trước khi nó xảy ra. Ngay lập tức, 1 cảm giác khá mạnh xuất hiện trong tôi :”Lần này tôi sẽ có mặt ở đó!”. Tôi đăng ký giữ chỗ ngay, mặc dù chưa biết chuyện gì kế tiếp. Tôi thật sự không tin tưởng lắm nên bỏ nó ra khỏi đầu cho đến khi có thư mời của Google xác nhận cho tôi 1 chỗ tham dự sự kiện. Lúc này số phận bắt tôi phải quyết định, hoặc là sẽ không tham gia và xem tất cả về sự kiện trên youtube hoặc là phải trả 140 USD tiền vé máy bay để đến được sự kiện vì công ty của tôi không offer cho tôi 1 khoảng chi phí như thế. Cuối cùng tôi cũng quyết định là sẽ bỏ ra 1 số tiền như thế để tự thưởng cho mình 1 lớp học chất lượng cũng như 1 chuyến thám quan Singapore lần đầu tiên thật hấp dẫn.

Và nó đã hấp dẫn ngay từ trước khi tôi lên máy bay. Vì với 1 chi phí eo hẹp và không có nhiều thời gian ở lại Singapore buộc tôi phải nghiên cứu mọi đường đi nước bước, nghiên cứu tất cả các địa điểm cần ghé thăm trong 2 ngày ở Sin và thiết lập sẵn lộ trình … Nó đã làm cho tôi rất bận rộn. Tôi lên máy bay trong trang phục chỉnh tề và ù chạy ra khỏi máy bay với áo tung ra khỏi quần vì chỉ còn 1 giờ 15 phút nữa là sự kiện bắt đầu. Tôi không dùng taxi để vào thành phố mà dùng tàu điện ngầm, điều mà tôi thấy mình đã rất đúng, vì sau đó tôi thấy taxi ở Singapore có giá đắt kinh khủng và thật là khó gọi.

Tôi chạy tới khán phòng diễn ra sự kiện mà thở hồng hộc vì tưởng đã trễ mất rồi. Nhưng thật may mắn, họ vẫn chưa đón khách xong. Còn 5 phút nữa. Oh, thank God! Tôi đã buồn nẫu ruột khi ngồi trên taxi từ 1 trạm dừng của tàu điện vì nghĩ rằng mình đã lỡ mất bài thuyết trình đầu tiên, hoặc tệ hơn, thứ hai … Sự kiện trên tràn ngập những marketer của Singapore, tôi nghĩ vậy vì tôi nhìn thấy rất nhiều gương mặt Chinese dù họ toàn nói với nhau bằng tiếng Anh. Cảm giác ở Mandarin Meritus Orchard hotel thật là hào nhoáng nhưng thật sự cũng không khác gì nhiều lắm so với Park Hyatt Saigon hay Sheraton ở Việt Nam. Chỉ có điều món bánh cheese blueberry của họ mời khách trong phần networking đã làm rách họng của tôi vì nó quá cứng và tôi đã không để ý lắm. Nó làm họng của tôi sưng suốt 1 tuần sau đó.😦

Khai mạc rất nhanh! Họ cũng nói thẳng là chả cần giới thiệu đại biểu hay chào gì cả, chỉ nói lời mở đầu thân ái rồi dzô! Bài thuyết trình đầu tiên là của Beth Liebert, giám đốc sản phẩm của Google Analytics, thật ‘xúc động’ đến run rẩy như tôi đã trình bày ở 2 entry vừa rồi. Thế là ngay ở phút mở màn, tôi lại có 1 cảm giác phấn khích. Tôi nghĩ bản thân Beth cũng chả phải là nhập tâm 1 cách trọn vẹn cho bài seminar của mình, vì theo tôi cảm giác, phần lớn khán giả không thật sự hiểu rõ về phân tích web. Tuy vậy, Beth đã chuẩn bị bài rất chu đáo và điều đó đã làm cho cô rất mạnh mẽ ở phần lớn thời gian thuyết trình.

Bài kế tiếp là của Barbara Pezzi, Director of Webmarketing của khách sạn Swisshotel. Theo như lời giới thiệu, cô đã toả sáng ở event năm ngoái và trở lại lần này để trình bày tập tiếp theo của câu chuyện phân tích web ở khách sạn Swisshotel trong 1 năm vừa qua. Điều tuyệt vời là ở chỗ đó. Cô mang đến cho event câu chuyện của chính công ty mình. Cảm giác như không có gì giấu giếm, không có bí mật hay che giấu gì. Tất cả như là 1 báo cáo, trình bày các khó khăn, các thành công và những bài học kinh nghiệm, thật quí giá! Và ấn tượng hơn, cô trình bày luôn cả kế hoạch trong năm tiếp theo của khách sạn mình, và nói “well, đó là kế hoạch, giờ chưa có gì để báo cáo, hẹn gặp các bạn năm sau!”. Thật là 1 cách trình bày thuyết phục, tôi chưa bao giờ được thấy điều này ở Việt Nam.

Google analytics master class singapore

Cứ thế, các chuyên gia nước ngoài làm tôi bất ngờ thật sự bởi sự tài năng và kiến thức, kinh nghiệm ‘cao thâm’ của họ, nhưng vẫn có 1 thái độ rất cool, rất thoải mái với mọi người. Đó là Stephanie Hsu giới thiệu về các tính năng mới của Google Analytics bằng cách lồng vào 1 ngày làm việc của 1 chàng nhân viên phân tích web. Đó là Vjnoaj cũng đem câu chuyện tối ưu trang web của công ty mình ra bàn luận, mang lại rất nhiều thông tin để học hỏi. Là Jon Stona, 1 anh chàng Mĩ rất hippie đã làm cả khán phòng cười vỡ tung với bài quảng cáo cho Google Optimizer, 1 sản phẩm của Google mà anh tham gia làm marketing. Là Madona rất rất ấn tượng với bài trình bày về việc sử dụng các công cụ khác của Google ngoài Google Analytics để tìm hiểu và theo dõi thị trường, theo dõi cộng đồng mạng đang làm gì, có các xu hướng gì, và cô trình bày tất cả những điều đó bằng cách lấy ví dụ về cuộc khủng hoảng của Toyota vừa qua, thật lém lỉnh nhưng rất khôn ngoan vì sự kiện đó đủ lớn để có hàng tá số liệu trên các công cụ đó của Google.

Rachit Dayal

Rachit Dayal, tôi phải nhắc riêng người này bởi vì anh ta thật sự khác biệt. Anh chàng Ấn Độ đen nhưng rất style trong trang phục và phong cách cùng một thái độ dễ mến làm tôi có cảm tình ngay lập tức. Nhưng sau đó anh trình bày 1 thứ gì đó rất tinh vi, mà tôi lúc đầu cũng không hiểu rõ, à, đó là sử dụng phân tích web cho việc xác định giá sản phẩm (price testing). Ồ, cái này thật sự là tinh vi! Nhưng mà không phải là không hiểu được, ngược lại, nó thật là logic và hấp dẫn nếu bạn xem qua phần trình bày của Rachit (slides). Tôi thật sự thích cách suy nghĩ khoa học mà Rachit đã vận dụng để kết nối các qui luật rất cơ bản về kinh tế, quản lý marketing với việc sử dụng công nghệ web để tạo ra 1 phương pháp mới, 1 công cụ mới hỗ trợ cho công việc của marketer. Bản thân tôi thật sự không thể nào tưởng tượng ra web analytics có thể làm được như thế, mặc dù nghe Rachit trình bày xong thấy rất rõ ràng và hợp lý.

Bên cạnh các bài trình bày rất cảm hứng như trên là những bài trình bày khá “ngang ngang”, an toàn, kém thách thức cũng như không có nhiều thông tin. Đa số lại rơi vào các bài của người thuyết trình Singapore. Có tổng cộng 12 phần thuyết trình trong vòng 4 tiếng đồng hồ. Khán giả Singapore nghe nói tiếng Anh rất rất tốt. Trong toàn khán giả có khoảng 10% hiểu rất rõ về phân tích web, một con số ấn tượng hơn hẳn Việt Nam. Mặc dù vậy, Beth Liebert cũng thừa nhận ngay cả ở Mĩ, có những người rất rành nhưng cũng có rất nhiều người không hiểu cả những khái niệm cơ bản nhất của phân tích web. Cho nên có thể nói tình hình ở Singapore vậy là rất khả quan cho phân tích web. Và người Singapore cũng có 1 thái độ rất chủ động, họ không ngại ngần như người Việt Nam.

Không cần đến cuối buổi học, tôi đã thấy rất hài lòng vì được tham dự 1 sự kiện như thế này. Tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều vì tại đây số lượng người giống tôi chiếm 1 tỉ lệ vượt trội. Những người thuyết trình không chỉ truyền đạt kiến thức, thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, mà họ như những người anh em có cùng lý tưởng, cùng chí hướng với tôi, tề tựu về đây để chia lửa cho nhau, và giữ lửa. Tất cả những nghi ngờ, những lo toan, những đắn đo mà tôi có trước đây về sự nghiệp của mình đều bị đẩy lùi. Những suy nghĩ trước đây mình sống hảo huyền khi chạy theo 1 blogger chuyên gia xa xôi nào đó cũng được xua tan và thay bằng 1 cảm giác rất phấn khích, vì tại đây tôi đã chứng kiến, nói chuyện với những người anh em bằng xương bằng thịt, nói về cuộc sống hằng ngày của họ là đang đi một con đường giống mình, mang theo 1 quan điểm, triết lý đồng nhất với mình và đã đang liên tục chạy trên con đường đó, học hỏi rồi chia sẻ … Triết lý mà tôi mang vốn bị coi là xa lạ và xa xỉ ở nơi của tôi thì tại đây nó được công nhận như 1 điều tất nhiên, hoàn toàn không có gì phải bàn cãi thêm, mà chúng tôi chỉ nói về những điều khác, những việc làm sao để phát triển hơn nữa thế này, hay thế kia … Tôi quá thích! Tôi không còn cảm giác lạc loài, tôi không còn cảm thấy lờ mờ cô độc, tôi không còn cảm giác bị cô lập và là 1 kẻ chống đối. Tôi thấy tự tin và được động viên rất mạnh mẽ!

Thiệt là đáng 140 USD, he he he!🙂