Thật thú vị khi tự mình vô tình làm cái thí nghiệm sau và phát hiện ra nhiều điều:
Hôm nay như thường lệ tôi mở các trang web tin tức lên xem lướt qua xem có tin gì mới không, bao gồm vnexpress, tuoitre, thanhnien và vietnamnet. Tôi bắt gặp cả 3 báo vnexpress, thanhnien và vietnamnet đều chạy trên trang chủ sự kiện pháo hoa ở Đà Nẵng với các tiêu đề lần lượng như sau:
– “Pháp đoạt giải nhất cuộc thi pháo hoa quốc tế” (vnexpress)
– “Cúp vô địch thuộc về đội Pháp” (thanhnien)
– “Người Pháp chiến thắng với chuyện tình Lạc Long Quân-Âu Cơ” (vietnamnet)
Và tôi chỉ click vào xem bài của vietnamnet. Tôi còn nhớ tâm lý của tôi ở mỗi bài:
1/ vnepxress: “Pháo hoa quốc tế à? Ở đâu? Ở nước ngoài thì có gì đâu, mấy sự kiện đó nó tổ chức ầm ầm bên nước ngoài, có liên quan gì đến mình!”
2/ thanhnien: “Lại cái vụ pháo hoa, mà tiêu đề này còn tệ hơn, không rõ ràng gì cả, chả hiểu! Không phí thời gian đọc nó”
3/ vietnamnet (tui click liền): “À, thì ra là cái event này tổ chức ở Việt Nam. Hay quá, tụi Pháp còn làm theo điển tích của Việt Nam nữa, phải coi tin này mới được!”
Đấy, thật là một bằng chứng quan trọng (theo tui) trong việc viết tiêu đề sao cho đàng hoàng để người đọc nắm đầy đủ thông tin về bài viết, chưa nói đến chuyện phải lôi cuốn họ. Nếu người làm nội dung, viết bài mà hiểu rõ được rằng cái tiêu đề của họ sẽ xuất hiện in đậm trên trang web, sẽ xuất hiện trên meta tag của riêng trang bài viết đó, sẽ xuất hiện trên Google cho trang đó, … và là cân nhắc quan trọng cho nhiều vấn đề sắp đặt nội dung, lọc nội dung, … thì có thể họ sẽ cư xử với tiêu đề 1 cách cẩn trọng hơn.
Viet
07/05/2010
Nói như bạn cũng có lý nhưng nếu không viết như thế làm sao xuất hiện ở vị trí top 1, tiêu đề good nhưng không có người tìm thấy há chẳng phải vô nghĩa sao
leonaseo
08/05/2010
Sao bạn nghĩ “viết 1 tiêu đề good” thì sẽ khó “xuất hiện ở vị trí top 1” hoặc tệ hơn, “không có người tìm thấy” nhỉ? Bạn không thấy điều bạn nói rất mâu thuẫn với mục tiêu của Google à?
Với lại “viết 1 tiêu đề good” là như thế nào? Trong bài https://leonaseo.wordpress.com/2010/04/26/tieu-de-web-va-seo/ , mình dẫn chứng ra 2 thái cực cho bạn thấy: 1 developer viết tiêu đề theo kiểu “bắt SE” và 1 content writer viết tiêu đề theo kiểu “chỉ nhìn thấy khách hàng”. Theo mình, “1 tiêu đề tốt” là cân bằng giữa 2 style trên.
DVD Kỹ Năng
06/03/2012
“cân bằng giữa 2 style trên” nhưng nếu phải chọn thì ưu tiên người dùng hơn. Phải ko bác chủ?