SEO để làm gì?

Posted on 27/04/2010

6


Câu hỏi của 1 bạn trong phần hỏi đáp về yếu tố nào quan trọng nhất để đẩy hạng từ khóa cho 1 website làm tôi nhớ đến trường hợp sau mà tôi cũng muốn chia sẻ với mọi người.

Chủ Nhật vừa rồi tôi cần mua 1 cái dụng cụ khóa cho chiếc xe máy của mình để bảo đảm an toàn hơn khi dựng xe ngoài đường. Thế là tôi lên Google để dò thêm thông tin về cái vụ này vì tôi chả biết gì cả. Tôi tìm vì tôi muốn mua được 1 dụng cụ phù hợp nhất với giá hợp lý nhất.

Cũng cần nói thêm là theo 1 báo cáo gần đây của cty nghiên cứu thị trường Cimigo thì có đến hơn 90% người sử dụng Internet tại Việt Nam dùng Google cho mọi việc tìm kiếm. Google cũng là trang web mà họ truy cập nhiều nhất nhì. Sẽ bàn thêm về nhóm người mà Cimigo nghiên cứu ở 1 bài khác. Nhưng cứ yên trí là kết quả trên cũng rất hợp lý.

Tôi vào Google gõ từ “khóa xe máy” và ngay trang đầu tiên tôi nhận được nhiều kết quả:

– vatgia: ông trùm SEO này luôn đứng đầu cho các từ khóa về hàng hóa tiêu dùng, đồ điện tử, … Thật sự thông tin của ông 50% số lần là vô bổ, 50% là có ích, nhưng ông vẫn cứ chễm chệ ở vị trí đầu bảng. Ai muốn được như ông này thì cứ chạy đua theo các ‘xảo thuật’ của ổng. Tôi thì xin không.

– kế tiếp, ta thấy các bài báo từ các báo mạnh ở Việt Nam xuất hiện ở các kết quả tiếp theo. Theo tôi thì đây là “cái ngu” của Google bot (có thể chỉ riêng tại Việt Nam – vì Google chưa đầu tư nhiều cho Việt Nam chăng?) khi nó chỉ  chú ý đến Page Rank, những trang web có uy tín mà ưu tiên. Thế là rất rất nhiều lần ta thấy các báo xuất hiện ầm ầm trong các kết quả tìm kiếm mà nhiều khi cũng chẳng có liên quan nhiều, chỉ dính vài ba từ.

– kế tiếp lại là các diễn đàn rao vặt mạnh ở Việt Nam sẽ xí phần các kết quả tiếp theo. Tức là đối với Google, chuyện ông lớn đè ông bé, ma cũ phải hơn ma mới là hợp lý. Thông cảm, Google bot đâu phải là một nhà thông thái. Nó chỉ là một cái máy.

– phải đến kết quả thứ 8 thì tôi mới thấy 1 trang web “xuất chúng” trong cái khoản mà tôi tìm kiếm : Khóa cửa shop Thủy. Không phải tại vì bài viết về khóa cửa đầy đủ hình ảnh sinh động mà tôi tìm được làm tôi thích thú, mà bởi vì cái cách mà shop này đã sử dụng Internet để tiếp cận khách hàng.

Nhìn vào trang web mà tôi tìm được, ta thấy shop Thủy không hề làm SEO, chả quan tâm đến SEO. Có thể thấy rất nhiều lỗi SEO tại trang này. Tuy vậy trang đó vẫn ở vị trí thứ 8 trên Google cho từ khóa “khóa xe máy”. Điều tôi nhận thấy và thích thú là Shop Thủy đã đầu tư rất nhiều cho phần nội dung của website. Nhìn vào category của shop, ta thấy chủ shop đã đưa rất nhiều thông tin về sản phẩm, các thông tin tham khảo, và thậm chí còn kết nối mạnh với các website về ngành khóa khác. Bất cứ ai đang tìm thông tin cũng sẽ nhận ra đây là một trang web rất hữu ích cho họ.

Có nhiều cách giải thích cho việc SEO của shop Thủy đạt mức khá như vậy. Nhưng theo tôi điều quan trọng nhất vẫn là ta luôn phải nghĩ đến khách hàng là trước hết. Họ đang thiếu thông tin? Ta cung cấp cho họ thông tin! Nếu thông tin về “khóa xe máy” thừa mứa trên Internet thì tôi tin rằng shop Thủy sẽ vất vả hơn tại Google.

Nhưng có hề gì, anh Thủy này không hề quan tâm đến Google, nhìn cách thực hiện blog của Shop Thủy, ta có cảm giác của 1 người rất đam mê về khóa hơn là chỉ quảng cáo sản phẩm. Nào là Góc suy gẫm, các loại sản phẩm được liệt kê đầy đủ, chi tiết, rồi còn cả Góc kỹ thuật, … Theo tôi đúng ra, vật giá, các tờ báo và các diễn đàn rao vặt nên ngã mũ mời anh shop Thủy này lên vị trị hạng nhất vì anh này mới chính là 1 chuyên gia mà người dùng đang tìm kiếm.

Tuy vậy như đã nói Google bot có hạn chế của nó, khó mà khắc phục được. Người dùng cũng sẽ hiểu như vậy, nên họ không ngại dạo lòng vòng vài trang kết quả để tìm thấy chính xác cái họ cần. Từ đó đặt ra câu hỏi :

-”Ám ảnh về thứ hạng 1, 2, 3 trên Google có thật sự cần thiết không?”

Trong khi đó thì nhiều người quên trả lời câu hỏi:

-”Website của ta có thật sự hướng đến khách hàng, mang lại cho họ những thứ mà họ cần và có khá hơn những website khác không?”

Nếu không thì dù có hạng 1 Google như Vật giá, gom traffic hàng đống, nhưng bounce rate đa phần ở mức 80% thì để mà làm gì???

Khi kinh doanh, chúng ta có xem công việc đó là 1 đam mê, có yêu thích cái dịch vụ, sản phẩm mà chúng ta cung cấp, phục vụ để hướng tới phát triển nó mạnh mẽ hơn nữa? (Đây mới chính là cái “chất” để phân cao thấp, chuyên gia hay chỉ là người biết thông tin … Google cũng đang nổ lực hoàn thiện kĩ thuật của nó để phân biệt điều này). Hay chúng ta chỉ chăm chăm vào các “chiêu”, các mánh khóe để đạt được mục đích, mà quên mất các giá trị thật sự mà mọi người đang tìm kiếm?

Ý muốn “điều khiển” được Google là một việc vớ vẩn đối với 1 nhà kinh doanh thực sự. Tôi không phản đối việc tạo điều kiện thuận lợi cho robot tìm kiếm “hiểu” được hết thông tin trên web của ta. Nhưng các thủ thuật “tăng hạng” khác thì hãy nghĩ kĩ lại: nếu sau các đầu tư thích đáng về thời gian và tiền bạc cho các công việc marketing, bạn nhận ra tầm quan trọng của Internet marketing, thì hãy nghiên cứu hoặc nhờ 1 chuyên gia xem xét tổng thể bạn phải làm gì và cân nhắc 1 mục tiêu thật sự phù hợp!