Hướng dẫn Google Analytics chính thức của Google đã có tiếng Việt

Posted on 16/06/2010

5


Trước mắt tôi đang là màn hình hướng dẫn toàn bằng tiếng Việt về Google Analytics do Google team biên dịch lại từ bản tiếng Anh gốc:

http://www.google.com/support/analytics/

(chỉnh sang chế độ tiếng Việt hoặc tiếng khác ở góc phải cuối màn hình)

Cũng vì sự thiếu hụt của phần dịch này mà có lúc tôi đã nảy ý định làm 1 cái wiki tiếng Việt về Google Analytics để mọi người cùng nhau viết bài về các phần khác nhau trong việc sử dụng Google Analytics. Cũng may tôi chưa kịp thực hiện ý định trên thì Google đã cho ra đời cái support bằng tiếng Việt này. Hoan hô Google!

Từ nay có lẽ mọi người sẽ phần nào dễ dàng ‘gỡ rối’ Google Analytics hơn khi vì đã có phần hướng dẫn này. Tôi nói là phần nào bởi vì tôi vẫn chưa tin tưởng nó lắm. Cái nhìn đầu tiên của tôi với phần trợ giúp này là nó rất khúc chiết, rành mạch, nhưng rõ ràng thì … không. Bởi vì trước nay tôi đã hiểu và thấm cái hệ thuật ngữ tiếng Anh của Google Analytics, nay bỗng nhiên lần đầu tiên nhìn thấy đống thuật ngữ tiếng Việt, tôi thấy choáng váng vì … lạ hoắc. Thí dụ, profile có nghĩa là các bộ báo cáo khác nhau tùy vào cách set up của người dùng, trong phần hướng dẫn này, nó được gọi là “cấu hình”. *_*

Cho nên, nếu là tôi, tôi vẫn sẽ stick với phần hướng dẫn tiếng Anh. Các thuật ngữ đã quá quen thuộc. Ngoài ra, ở phần hướng dẫn tiếng Anh, có rất nhiều bài viết hướng dẫn khác nhau từ các blog tiếng Anh trên thế giới cũng được tổng hợp vào giúp cho thông tin cực kì phong phú. Tra cứu bất cứ vấn đề gì cũng ra và nhanh, nhiều. Phần tiếng Việt thì rõ ràng là thiếu hẳn bộ phận này. Dù cho bây giờ có xây dựng cộng đồng Google Analytics tiếng Việt thì cũng không bao giờ có thể so sánh với bên tiếng Anh, chưa nói là còn nhiều bất cập khác. Vì vậy có lẽ tui cũng bỏ luôn ý định xây dựng cộng đồng Google Analytics giúp nhau bằng tiếng Việt. Bà con tốt nhất là nên dùng tiếng Anh!!!🙂