Căn bản sử dụng Custom Varibles trong Google Analytics

Posted on 27/11/2012

1


Bài này dành ngay cho những bạn đã biết qua Custom Variables là gì, được dùng để làm gì và đã đọc sơ qua trang hướng dẫn nhưng vẫn chưa hiểu rõ và chưa biết cách tốt nhất để sử dụng Custom Variables, vẫn còn băn khoăn lăn tăn vì những điều chưa hiểu. Tôi hi vọng qua bài này sẽ giúp cho các bạn xài được ngay Custom Variables, còn những cái lăn tăn của các bạn tôi sẽ trình bày ngay ở những bài viết sau, để cuối cùng các bạn sẽ hiểu rõ và thấy cái tinh vi – từ đó mà đa dụng của Custom Variables.

Trước hết, chúng ta đã biết là Google Analytics chỉ cho 1 website được 5 Custom Variables thôi, tức là các bạn xài được tối đa 5 slot. Rõ ràng đồ quí thì phải hiếm. Nếu công ty bạn có tiền xài Google Analytics Premium (giá “chỉ có” 150,000 USD/năm) thì các bạn mới được Google Analytics cấp thêm cho 45 slot nữa, tức tổng cộng có 50 slot. Trả tới 3 tỉ mà cũng chỉ được có 50 slot. Nhớ lại coi, cái profiles các bạn được tạo bao la và miễn phí.

Bởi vì quí và hạn chế như thế nên phải nghĩ cách xài sao cho nó tiết kiệm và hiệu quả cao nhất. Và do đó nên nảy sinh nhu cầu cố gắng dán được nhiều thứ trong cùng 1 slot. Và vì vậy mà những thứ linh tinh làm các bạn nhức đầu xảy ra trong qui luật dán của Custom Variables: các label page, session và visitor. Google Analytics tạo ra các label này cốt yếu chỉ giúp các bạn có thể tận dụng tối đa khả năng của 5 cái custom varibles này, để bạn có thể dán được nhiều thứ hơn, mặc dù cũng chỉ có 5 slot thôi.

Bởi vậy, 1 cách đơn giản nhất, gọn nhẹ nhất, giả sử bạn chỉ mới ở cấp “baby” trong việc sử dụng Custom Variables thôi, thì lời khuyên an toàn và hiệu quả nhất dành cho các baby là:

– mỗi thứ cần dán, xài riêng 1 slot cho nó. Đừng dùng 1 slot để dán nhiều thứ. 1 thứ là gì? thí dụ vấn đề login của user là 1 thứ, trong đó sẽ có 2 giá trị là “login” hoặc “không login”, mỗi lần user tương tác với website, chỉ có thể là “login” hoặc “không login”. Nếu bạn chọn nhiều thứ để cùng dán cho 1 slot, sẽ xảy ra hiện tượng, trong cùng 1 lúc, users có thể mang nhiều giá trị của thứ đó, thì theo nguyên tắc của Custom Variables, chỉ có thứ cuối cùng sẽ được ghi nhận lại, thế là dữ liệu của bạn thành sai rồi, hoặc trừ khi bạn cố tình đo cái cuối cùng như vậy.

– hàm Custom Variables sẽ chỉ được ‘đẩy’ đi về server của GA cùng với cái Gif request của 1 hàm trackpageview hoặc trackevent. Nguyên nhân cũng dễ hiểu thôi, chính cái ‘sự kiện’ đó sẽ xác định 1 lần dán. Do đó, hàm custom variables phải luôn luôn được đặt ngay phía trên của 1 hàm trackpageview hoặc trackevent nào đó. Nên nhớ trên mỗi trang web có gắn code GA căn bản đều đã có sẵn 1 hàm trackpageview rồi. Thí dụ: bạn muốn dán nhãn những VIP users, bạn chỉ cần gắn custom variables ngay phía trên hàm trackpageview của GA code căn bản trên trang “đăng nhập thành công VIP users” (nếu bạn có trang đó).

– nếu bạn không rõ về label visitors, session, page và bạn cũng không có thời gian để hiểu rõ thì tốt nhất là nên xài label session, không cần hiểu, cứ xài tới đi.

Như vậy túm lại là có 3 nguyên tắc an toàn không được quên: mỗi vấn đề xài 1 slot riêng, đẩy hàm CV ngay trên 1 trackpageview hay trackevent, sử dụng session level label.

Rồi, giờ thì cứ xài thôi, mặc dù xài vậy thì không được tiết kiệm cho lắm và không được đa năng cho lắm. Hẹn bài tiếp theo sẽ nói rõ hơn.