Thủ thuật SEM: cẩn thận các lỗi khi setup 1 chiến dịch SEM

Posted on 14/12/2009

1


4. Hãy là 1 người tìm kiếm trước đã

Tôi không trình bày quá trình phát hiện từ khóa (Keyword Discovery) vì nó khá dài dòng. Một bước quan trọng sau quá trình này là test lại các từ khóa mà bạn tìm được. Hãy dành tí thời gian để thử tìm kiếm như là 1 người dùng bằng cách sử dụng các từ khóa đó. Bạn sẽ nhận ra làm thế nào họ tìm ra website của bạn, cũng như tại sao bạn hốt vào toàn những người không phù hợp.

Do đó, lý tưởng là đừng bao giờ đặt tiền vào 1 từ khóa khi mà bạn vẫn còn chưa thử tìm nó trên search engine vì như thế sẽ giúp bạn tránh được các sai lầm tốn tiền và có khi còn làm bẽ mặt. Lý tưởng!!! Tuy vậy điều quan trọng hơn của nguyên tắc này là giúp bạn phát hiện và thấu hiểu được tại sao 1 từ khóa hoạt động tốt còn từ khóa khác thì không

5. Cẩn thận với Match types khi set up chiến dịch SEM:

broad match, phrase match, exact match

Ký hiệu của Google cho broad match, phrase match, exact match

Mỗi từ khóa bạn đưa vào chiến dịch SEM sẽ có chế độ match (match-type) để bạn chọn – broad match hay exact match hay phrase match. Khi chọn broad match, Search engine sẽ chiếu quảng cáo của bạn cho tất cả những từ có khả năng liên quan đến từ khóa của bạn. Ngược lại, exact match hiện quảng cáo cho đúng từ khóa của bạn thôi.

Nhiều khi các marketer thường chọn broad match liên tục cho chiến dịch vì nghĩ rằng search engine sẽ giúp mình phủ sóng toàn bộ các từ khóa có liên quan, đỡ mất công nghiên cứu, tối ưu mất thời gian. Nhưng nếu họ có bao giờ đánh giá lại kết quả báo cáo 1 cách tường tận sẽ thấy trên cả ngàn từ khóa mà search engine đã ‘làm giùm’ có 1 số lượng lớn các từ khóa trật chìa với từ mà bạn đang đặt quảng cáo. Hậu quả này không thể đổ hết cho search engine ngu hoặc chơi ăn gian mà là do chính các marketer đã sử dụng không đúng công dụng của match-type. Theo đó, broad match cho phép các marketer đặt thử từ khóa của họ phủ sóng tối đa để họ có thể gạn lọc lại phần từ khóa không phù hợp, từ đó tìm ra 1 bộ từ khóa chắc chắn nhất cho việc sử dụng exact match. Đúng là quá trình này phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức, … chính vì vậy mà họ đã luôn bị cám dỗ lướt qua. Hiện tại có nhiều công cụ hỗ trợ việc này dễ dàng, nhanh hơn. Tuy nhiên, mức giá không rẻ và hình như cũng chưa có công cụ dành riêng cho tiếng Việt.

Theo kinh nghiệm của riêng tôi, không công cụ nào có thể thay não người trong cái khoản ngôn ngữ này. Bởi vì ngôn ngữ thể hiện cuộc sống phức tạp của con người bao gồm lối sống, văn hóa, các thứ linh tinh khác nữa, … Thật khó mà phó mặc cho 1 công cụ tin học khi mà vấn đề phức tạp như thế. 1 số người có thể phản biện rằng họ chấp nhận rò rỉ 1 lượng tiền cho các từ khóa không chính xác. Vâng, nhưng phần rò rỉ đó hoàn toàn có thể chiếm đến 50% hoặc hơn thế nữa. Thay vì vậy sao không dùng tiền đó thuê 1 người hay dịch vụ làm SEM tối ưu phần này, chi phí luôn thấp hơn khoản rò rỉ kia, mà lại tạo ra giá trị thặng dư .