Omniture là gì và sử dụng như thế nào?

Posted on 10/02/2010

0


Tôi tìm thấy câu hỏi này trong thống kê traffic của cái blog này. Vì vậy định viết bài này chia sẻ kinh nghiệm ngay cho những người có nhu cầu.

Để biết đại khái Omniture là gì mời các bạn xem lại bài này : Tổng quan về ngành phân tích web

Theo kinh nghiệm ít ỏi của mình thì tôi thấy các công ty nước ngoài ở Việt Nam thường xài Omniture hơn là 1 công cụ free. Nguyên nhân là văn phòng ở Việt Nam chỉ được quăng account từ văn phòng mẹ bên nước ngoài, Mĩ chẳng hạn. Và bên đó người ta đã quyết định xài Omniture nên ở Việt Nam chỉ được phép xài, không ý kiến ý cò gì cả.

Không giống như Google Analytics, 1 công cụ miễn phí nên tất cả mọi thứ đều miễn phí, tài liệu cũng miễn phí, các course đào tạo được Google đưa lên mạng miễn phí, … Omniture phải tốn nhiều tiền để được cung cấp công cụ, hỗ trợ kỹ thuật và ngay cả chi phí đào tạo huấn luyện cũng cao.

Đã từng sử dụng qua Omniture, tôi thấy nó mạnh ở khả năng trình bày báo cáo, thống kê theo nhiều chiều hướng, thích hợp cho các marketer cần vẽ vời và thuyết trình (Google Analytics không mạnh ở điểm này, nhưng họ có cung cấp API cho bà con muốn sửa gì thì sửa). Tuy vậy Omniture lại rất hạn chế việc để cho khách hàng tự cấu trúc lại cách thu thập dữ liệu của công cụ (điểm rất mạnh của Google Analytics). Điều đó có nghĩa là bạn hãy nhấc điện thoại lên, gọi cho Omniture team làm giúp việc đó, và trả thêm 1 cái bill bự nữa.

Điều đó cũng có nghĩa là Omniture hướng đến các khách hàng giàu có, không thích đụng tay vào vấn đề kĩ thuật lằng nhằng mà tập trung vào việc kinh doanh, số liệu thống kê. Điều này sẽ rất thuận lợi cho các marketer ngay tại văn phòng chính, người quyết định sử dụng Omniture, nhưng lại bất lợi cho marketer tại 1 chi nhánh ở 1 nước khác. Vì họ buột phải sử dụng 1 bộ số liệu chưa tối ưu cho việc phân tích. Muốn thật sự làm “phân tích web” chứ không phải chỉ là “báo cáo web”, thì người phân tích cần được tái cấu trúc lại cách thu thập dữ liệu cho phù hợp với hiện trạng người truy cập.

Như thế, nếu yêu cầu của bạn chỉ là biết cách sử dụng để làm “báo cáo web”, bạn chỉ việc download cuốn sách hướng dẫn sử dụng của Omniture về, đọc và thực hành thì sẽ được thôi. Cuốn này free, có thể tìm thấy ngay trên Dashboard khi bạn đăng nhập vào công cụ.

Còn nếu bạn advanced hơn, cần học cách tái cấu trúc Omniture luôn (nếu bạn thu xếp có được quyền đó trên công cụ) thì có 1 forum sau đây chứa rất nhiều thông tin thảo luận về Omniture từ cơ bản đến nâng cao:

http://tech.groups.yahoo.com/group/webanalytics/

Chúc bạn thành công!